ฮ่องกงเกือบล้านชุมนุมวันครบรอบครึ่งปีการประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงราว 800,000 คน เดินขบวนประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งตรงกับครบรอบครึ่งปีการประท้วง ผู้จัดการชุมนุมประกาศเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายของ "แคร์รี แลม" เพื่อยุติวิกฤติการเมือง

ชาวฮ่องกงโบกธงที่มีข้อความว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติในยุคของเรา" เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2562 จัดโดยกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (ซีเอชอาร์เอฟ) ซึ่งเคยเป็นแกนนำจัดการชุมนุมที่มีชาวฮ่องกงเข้าร่วมกว่า 1 ล้านคนเมื่อเดือนมิถุนายน โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับแต่วันที่ 18 สิงหาคมที่ตำรวจฮ่องกงอนุญาตให้จัดการชุมนุมประท้วงได้

    ผู้ชุมนุม ซึ่งจำนวนมากสวมชุดดำ พากันร้องตะโกนว่า "สู้เพื่อเสรีภาพ ยืนหยัดข้างฮ่องกง" ระหว่างขบวนของนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล, คนหนุ่มสาวไปจนถึงคนสูงอายุ เคลื่อนผ่านเขตคอสเวย์เบย์ที่เป็นย่านชอปปิ้ง ไปยังถนนเชเทอร์ใกล้กับย่านการเงินของฮ่องกง

    "การชุมนุมของเราวันนี้ก็เพื่อรวบรวมทุกคนในฮ่องกงมาปกป้องเมืองของเรา" ซีเอชอาร์เอฟกล่าวไว้ในแถลงการณ์ โดยในช่วงค่ำ เอริค ไล ตัวแทนซีเอชอาร์เอฟเผยว่า มีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมราว 800,000 คน

    ก่อนหน้านั้น จิมมี ชาม ผู้นำของกลุ่มกล่าวว่า การเดินขบวนครั้งเป็น "โอกาสครั้งสุดท้าย" ของแลมที่จะรับฟังเสียงของประชาชน

    เสียงร้องตะโกนว่า "5 ข้อเรียกร้อง น้อยกว่านี้ไม่ยอม" ดังกึกก้องบนถนนที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนผ่าน ข้อเรียกร้อง 5 ข้อที่ว่านี้รวมถึงสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้งทั่วไปเพื่อเลือกผู้บริหารเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ด้วยตนเอง และการขอให้เปิดสอบสวนพฤติกรรมโหดร้ายของตำรวจ

    วันเดียวกันนั้น ตำรวจแถลงว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 11 ราย อายุระหว่าง 20-63 ปี พร้อมกับยึดอาวุธได้หลายชนิด อาทิ มีดทหาร, ปะทัด, กระสุน 105 นัด และปืนพกกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตำรวจยึดปืนได้นับแต่มีการประท้วงยาวนาน 6 เดือน

    การประท้วงที่ขยายความรุนแรงขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน มีชนวนเหตุจากร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะทำให้ฮ่องกงสามารถส่งผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีในศาลของจีนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์ ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกเพิกถอนไปแล้ว แต่ชาวฮ่องกงยังชุมนุมต่อเพื่อปกป้องเสรีภาพที่พวกเขามองว่ากำลังถดถอยลง

    สองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นของฮ่องกง ผู้สมัครจากฝ่ายประชาธิปไตยสามารถกวาดที่นั่งได้เกือบ 90% ของสมาชิกสภาเขตทั้งหมด 452 ที่นั่ง โดยชาวฮ่องกงออกมาใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ กลบข้ออ้างของแลม ที่ว่าเสียงส่วนใหญ่ที่เป็นเสียงเงียบยังสนับสนุนรัฐบาลของเธอ

    เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลของแลมออกแถลงการณ์ก่อนการชุมนุม เรียกร้องให้เป็นไปอย่างสงบ และว่ารัฐบาลได้เรียนรู้บทเรียนแล้ว และจะน้อมรับฟังและยอมรับคำวิจารณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"