ทปอ.เตือนผู้สมัครTCAS รอบ1 แฟ้มสะสมผลงานต้องครบ ถ้าไม่ครบมหา'ลัยไม่ตรวจ   


เพิ่มเพื่อน    

9ธ.ค.62-นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ผช.เลขาฯ ทปอ.) กล่าวว่า จากที่ ทปอ. ได้เปิดรับสมัครคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2563 รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน ระหว่างวันที่  2-16 ธันวาคมนี้ โดยนักเรียนต้องสมัครที่มหาวิทยาลัยนั้น ขณะนี้พบประเด็นที่น่าห่วง คือ มีเด็กจำนวนมากได้โพสต์ข้อความสอบเกี่ยวกับแฟ้มสะสมผล ว่า ถ้ามีแฟ้มสะสมผลงานไม่ครบสามารถยื่นให้มหาวิทยาลัยพิจารณาได้หรือไม่ ซึ่งก็มีรุ่นพี่และคนทั่วไปเข้ามาตอบว่าให้ยื่นไปก่อน ดีกว่าไม่ยื่นแฟ้มสะสมผลงานเลย  ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเข้าใจที่ผิดมากๆ  เพราะถ้าแฟ้มสะสมผลงานมีไม่ครบตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ ทางมหาวิทยาลัยก็จะไม่มีการพิจารณาคัดเลือกแน่นอน ซึ่งจะทำให้ผู้สมัครเสียเวลา


นายพีระพงศ์  กล่าวต่อว่า  ตนต้องการให้ผู้ที่จะสมัคร TCAS มีการตรวจสอบคุณสมบัติของคณะและมหาวิทยาลัยที่จะเลือกเข้าศึกษาให้ดี เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยอาจจะมีคุณสมบัติการคัดเลือกที่แตกต่างกันไป ขอย้ำถ้าคุณสมบัติไม่ครบก็ไม่จำเป็นจะต้องรีบสมัคร เพราะยังมีรอบสมัครคัดเลือกให้อีก 4 รอบ และดูว่าคุณสมบัติครบก็เลือกรอบนั้น ๆ สำหรับยอดสมัครผู้ลงทะเบียน TCAS 63 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา จำนวน 215,943 คน


ด้านนางศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า  จากที่ สทศ.เปิดรับสมัครทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ประจําปีการศึกษา 2563 ทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th วันที่ 25 พฤศจิกายน - 9 ธันวาคม นี้  ข้อมูล วันที่ 9 ธันวาคม เวลา 9.40 น.  มีผู้สมัคร จำนวน  266,743 คน  ชำระเงินจำนวน  221,810 คน  เปิดชำระเงินถึงวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ฝากนักเรียนที่สมัครแล้วขอให้รับมาชำระเงินด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"