นิวซีแลนด์สอบสวนเหตุภูเขาไฟปะทุ ดับเพิ่มเป็น 6 สูญอีก 8


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจนิวซีแลนด์สอบสวนหายนภัยภูเขาไฟเกาะไวต์ปะทุเมื่อวันจันทร์ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดตายเพิ่มอีกศพรวมเป็น 6 ยังสูญหายอีก 8 สันนิษฐานว่าเสียชีวิตหมดแล้ว นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ยกย่องนักบินเฮลิคอปเตอร์เสี่ยงตายไปช่วยคนบนเกาะ

ภาพจากเฮลิคอปเตอร์เผยสภาพบนเกาะไวต์หลังภูเขาไฟปะทุเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562  / Auckland Rescue Helicopter Trust / AFP

    ภูเขาไฟเกาะไวต์หรือที่ภาษาเมารีเรียกว่าฟากาอารี ปะทุเมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจนิวซีแลนด์กล่าวว่า เวลานั้นมีผู้คนอยู่บนเกาะส่วนตัวซึ่งไร้ผู้อยู่อาศัยแห่งนี้ 47 คน โดยเป็นชาวออสเตรเลีย 24 คน, สหรัฐ 9 คน, เยอรมนี 4 คน, จีน 2 คน, อังกฤษ 2 คน, มาเลเซีย 1 คน และชาวนิวซีแลนด์อีก 5 คน

    จอห์น ทิมส์ รองผู้บัญชาการตำรวจ เผยด้วยว่า ยังมีผู้สูญหาย 8 คนบนเกาะนั้น ซึ่งตำรวจสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว

    จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ แถลงเมื่อเช้าวันอังคารจากเมืองฟากาตาเน ซึ่งอยู่บนเกาะเหนือห่างจากเกาะไวต์ 50 กิโลเมตร ว่า เครื่องบินตรวจการณ์ไม่พบสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนเกาะนี้     โดยมีข้อมูลแน่ชัดแล้วว่า มีกลุ่มนักท่องเที่ยว 2 กลุ่มขึ้นไปบนเกาะ กลุ่มหนึ่งอพยพออกมาได้ อีกกลุ่มติดอยู่ใกล้บริเวณปากปล่องระหว่างการปะทุ

    ภาพจากกล้องที่จีโอเน็ต หน่วยงานด้านภัยพิบัติทางธรณีวิทยา ติดตั้งใกล้ปากปล่อง เผยให้เห็นคนกลุ่มหนึ่งเดินอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟราว 1 นาทีก่อนการปะทุ

    ปีเตอร์ วัตสัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุข เผยว่า มีคนบาดเจ็บ 21 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 27 ราย ร่างกายโดนไฟลวกเกิน 71% และบางรายอาจไม่รอดชีวิต

    ต่อมาตำรวจแถลงว่า ผู้บาดเจ็บรายหนึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองโอ๊กแลนด์เมื่อวันอังคาร ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแน่นอนแล้วเพิ่มเป็น 6 คน

    ตำรวจประกาศด้วยว่าได้เปิดการสอบสวนสภาพแวดล้อมของการเสียชีวิตและบาดเจ็บบนเกาะไวต์แล้ว แต่ไม่ใช่การสอบสวนเพื่อตั้งข้อกล่าวหาอาญา

    จีโอเน็ตได้ยกระดับการเฝ้าระวังบนเกาะภูเขาไฟรูปกรวยเกาะนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากพบการแสดงพลังของภูเขาไฟมากขึ้น ครั้งสุดท้ายที่ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุและทำให้มีคนเสียชีวิตคือเมื่อปี 2457 มีคนงานเหมืองกำมะถันเสียชีวิต 12 คน

    ในการแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรเวลาต่อมา อาร์เดิร์นกล่าวว่า ขนาดของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ร้ายแรงมาก และชาวนิวซีแลนด์ร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อผู้ที่สูญเสียสมาชิกครอบครัวและญาติมิตร รวมถึงผู้คนที่มาจากหลายประเทศ เธอยังกล่าวยกย่องนักบินเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำที่แสดงความกล้าหาญ โดยบินไปลงบนเกาะนี้หลังการปะทุเพื่อช่วยอพยพคนทั้งที่สภาพการณ์อันตรายอย่างยิ่ง

    ผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติที่ยืนยันแล้วมีชาวออสเตรเลีย 3 คน และมาเลเซีย 1 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมีชาวอังกฤษ 2 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"