เหยื่อภูเขาไฟเกาะไวต์ดับเพิ่มเป็น 16 ศพ เหลือสูญหาย2


เพิ่มเพื่อน    

ยอดผู้สังเวยชีวิตในเหตุภูเขาไฟเกาะไวต์ปะทุเมื่อวันจันทร์ที่แล้วเพิ่มเป็น 16 คนแล้ว ภายหลังผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน แต่ยังมีคนสูญหายอีก 2 สันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้วเช่นกัน

แฟ้มภาพ จากกองทัพนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมภารกิจเก็บกู้ศพบนเกาะไวต์ / NEW ZEALAND DEFENCE FORCE / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 อ้างคำกล่าวของไมค์ คลีเมนต์ รองผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ศพอีก 2 ศพที่ยังหาไม่พบอาจถูกกระแสน้ำซัดออกทะเลไกลจากจุดที่พบเห็นเมื่อวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม เมื่อภูเขาไฟเกาะไวต์ปะทุ

    การค้นหาบนเกาะบริเวณใกล้กับท่าเทียบเรือเมื่อเช้าวันอาทิตย์ไม่พบสัญญาณของทั้งคู่ ทำให้คาดเดาว่าศพอาจอยู่ในน้ำ นักดำน้ำได้ดำน้ำค้นหาในช่วงบ่าย

    จำนวนผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้วเพิ่มเป็น 16 คน ภายหลังชาวออสเตรเลียที่ถูกส่งกลับไปรักษาที่นครซิดนีย์เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ ครอบครัวของเขาขอร้องไม่ให้เปิดเผยชื่อและอายุของเขา

    ช่วงเวลาที่ภูเขาไฟปะทุ มีคนอยู่บนเกาะไวต์ 47 ราย ขณะที่ผู้รอดชีวิต 26 รายยังรักษาอาการถูกไฟลวกที่โรงพยาบาลหลายแห่งในนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 18 คนมีอาการอยู่ในขั้น "วิกฤติ" และกำลังดิ้นรนรักษาชีวิตรอด ตำรวจเปิดเผยชื่อคนไข้อาการหนักแล้ว 7 ราย ซึ่งรวมถึงมัคคุเทศก์ชาวนิวซีแลนด์วัย 24 ปี ที่เหลือเป็นชาวออสเตรเลีย 4 ราย อายุ 15, 53, 51 และ 32 และอีก 2 รายเป็นชาวอเมริกันที่อยู่ถาวรในออสเตรเลีย อายุ 13 และ 16 ปี

    คลีเมนต์กล่าวว่า แม้ถึงขณะนี้การค้นหาบนบกและในทะเลยังไม่พบศพอีก 2 ศพที่เหลือ แต่ตำรวจยังไม่สิ้นความหวัง

    นักวิทยาศาสตร์กำลังเฝ้าสังเกตภูเขาไฟลูกนี้ แต่ยังไม่พบการแสดงพลังเพิ่มอีกนับแต่การปะทุเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว กระนั้นการเฝ้าระวังความเสี่ยงยังคงอยู่ในระดับ 2 หมายถึงมีความไม่สงบในระดับปานกลางถึงระดับสูงที่มีโอกาสเกิดอันตรายจากการปะทุ

    จอฟฟ์ คิลกูร์ นักภูเขาไฟวิทยาจากหน่วยงานจีเอ็นเอส ไซเอินซ์ ที่เฝ้าสังเกตการสั่นสะเทือนและการแสดงพลังของภูเขาไฟในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า มีสัญญาณจากช่องเปิดของภูเขาไฟลูกนี้ที่มองเห็นได้เมื่อคืนวันเสาร์ ซึ่งยืนยันว่ายังมีการไหลเวียนของความร้อนอยู่

    เขากล่าวด้วยว่า  การสังเกตทางอากาศเมื่อเช้านี้ยืนยันได้ว่าปากปล่องยังปล่อยแก๊สภูเขาไฟออกมาในระดับสูง และมีอุณหภูมิสูงมาก โดยเกินกว่า 200 องศาเซลเซียส

    หายนภัยครั้งนี้ก่อคำถามว่าเหตุใดนักท่องเที่ยวจึงได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปชมภูเขาไฟทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญเพิ่งเพิ่มระดับการเตือนภัยเมื่อไม่นานก่อนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"