มอบเลขาก.ค.ศ.ป้ายแดง เร่งแก้กฎหมายครู


เพิ่มเพื่อน    

16ธ.ค.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งให้นายอัมพร พินะสา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) เป็น เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอนั้น ซึ่งตนได้มอบนโยบายเร่งด่วนให้นายอัมพร ไปดำเนินการคือการปรับแก้ไขกฎหมายครูต่างๆให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงการขอเลื่อนและมีวิทยฐานะครู เนื่องจากปัญหานี้ถือเป็นปัญหาหลักสำคัญที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการครูโดยตรง เพราะเท่าที่ทราบมีเรื่องร้องเรียนและขอให้มีการปรับปรุงเรื่องทำวิทยฐานะของครูอยู่จำนวนมากและการทำวิทยฐานะอาจไม่ได้รับความเป็นธรรมมาหลายปีแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ข้าราชการครูจึงต้องดำเนินการปรับแก้วิทยฐานะให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งตนวางกรอบระยะเวลาในการปรับวิทยฐานะครั้งนี้ให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 เพื่อที่ครูจะได้มีเวลาในการปรับตัวและวางแนวทางในเรื่องของการทำวิทยฐานะ

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การขอเลื่อนและมีวิทยฐานะนั้นตนมีแนวทางชัดเจนคือการทำวิทยฐานะครูจะต้องมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่เกิดกับผู้เรียน ซึ่งหากจะขอเลื่อนหรือมีวิทยฐานะครูจะต้องมีผลงานเชิงประจักษ์ที่ชัดเจนว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นหรือไม่ โดยไม่ยึดการทำผลงานแบบแฟ้มกระดาษอีกต่อไป อีกทั้งการทำงานผลงานวิทยฐานะจะต้องมีชิ้นงานที่จับต้องได้จริงไม่ใช่นำความสามารถส่วนตัวมาทำงานผลงาน แต่ผลงานวิทยฐานะครูจะต้องสัมพันธ์กับการเรียนการสอนในห้องเรียน โดยระบบวิทยฐานะใหม่นี้จะให้ครูได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 
"อย่างไรก็ตาม ผมไม่อยากให้ครูกังวลว่าการที่ กระทรวงฯ ปรับเปลี่ยนนโยบายในเรื่องใดจะเป็นการสร้างภาระงานให้แก่ครูแต่ทุกอย่างที่ทำก็เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ครูทุกคน ดังนั้นจึงไม่ใช่ระบบที่ยากหากครูมีความตั้งใจและเข้าใจถึงความจำเป็นในการดำเนินการ"นายณัฏฐพลกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"