'จ่านิว-นักเคลื่อนไหว'ได้เฮ!ส.ส.โหวตพรึ่บ 412 ต่อ 0 ตั้งกมธ.วิสามัญตรวจสอบละเมิดสิทธิมนุษยชน


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค. 62 -  ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติด่วนการเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจ สอบและศึกษา ติดตามการทำงานของหน่วยงานภาครัฐต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและถูกประทุษร้ายของประชาชน ตามที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ พร้อมกับนำญัตติอื่นๆที่มีเนื้อหาในทำนองเดียวกันมารวมพิจารณาไปด้วยกัน 

โดยนายจิรายุกล่าวว่า เหตุการณ์ลอบทำร้าย”จ่านิว”นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กลางกทม. ผ่านมา 6เดือน แต่ตำรวจยังจับคนร้ายไม่ได้ แสดงว่าประเทศนี้อยู่ยาก  รัฐบาลรณรงค์โครงการชิมช้อปใช้ ให้คนเดินทางไปท่องเที่ย แต่ความปลอดภัยมีหรือไม่ เรื่องเล็กแค่นี้ยังดูแลไม่ได้ จะไปดูความปลอดภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างไร การละเมิดสิทธิมนุษยชนมีมากมาย แต่ทุกเรื่องเหมือนเดิม อย่างน้อยประชาชนต้องมีความปลอดภัย 80%  ขอให้ตั้งกมธ.วิสามัญฯเร่งรัดการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่คุยหนักหนาว่า ฆาตกรต่อเนื่องยังจับได้ แต่ทำไมเหตุทำร้ายร่างกายจ่านิวกลางวันแสกๆ กลางกทม. ทำไมยังจับไม่ได้

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การก่อเหตุทำร้ายนักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้ก่อเหตุมีการเตรียมการ แบ่งหน้าที่เป็นอย่างดี และมีการแจ้งความทุกคดี แต่ 13 เหตุการณ์ประทุษร้ายนักเคลื่อนไหวทางการเมืองสามารถจับคนร้ายได้แค่ 2คดี เนื่องจากผู้ก่อเหตุทำแบบฉายเดี่ยว แต่ถ้าทำเป็นระบบกลับเอาตัวผู้ทำผิดมาลง โทษ หรือหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังไม่ได้ โดยเฉพาะคดีทำร้ายจ่านิว กลางวันแสกๆ มีกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ ผ่านมา 6 เดือน ยังไม่มีแม้กระทั่งการออกหมายจับ สังคมไทยจะอยู่กันแบบนี้ใช่หรือไม่ สุดท้ายคดีถูกดอง การเพิกเฉยของเจ้าหน้าที่รัฐทำให้การก่อเหตุลักษณะนี้ลุกลามบานปลายทั้งด้านจำนวนและความรุนแรง  วันนี้นักเคลื่อนไหวการเมืองถูกทำร้าย 

"ถ้ายังปล่อยให้เป็นรัฐมาเฟียต่อไปเรื่อยๆ วันหน้าอาจเป็นผมหรือประธานถูกทำร้ายก็ได้ เพราะคนที่คุมคนกลุ่มนี้ได้มีกี่คน ประชาชนจึงตั้งคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้องกับการตีหัวจ่านิวหรือไม่ สิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ควรใช้ได้จริง ไม่ใช่ถูกเพิกเฉย เพียงเพราะการหย่อนยานของเจ้าหน้าที่รัฐ หากยังปล่อยให้คดีหายเข้ากลีบเมฆ ปัญหาการละเมิดสิทธมนุษยชนจะได้รับการแก้ไขหรือไม่ หวังว่ากมธ.ชุดนี้จะช่วยให้ประเทศน่าอยู่ เป็นหลักประกันว่า สังคมไทยเคารพกฎหมาย"นายรังสิมันต์ โรม กล่าว

กระทั่งเวลา 16.00 น. ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ด้วย 412 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง และกำหนดกรอบระยะเวลาการทำงาน 60 วัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"