คิวบาตั้งนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบ 43 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีมิเกล ดีอาซ-กาเนล แห่งคิวบา ตั้งมานูเอล มาร์เรโร กรูซ รัฐมนตรีท่องเที่ยว เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบ 43 ปีนับแต่ยุคฟิเดล คาสโตร โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระจายอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่บัญญัติไว้

มานูเอล มาร์เรโร กรูซ (กลาง) ร่วมประชุมสมัชชาแห่งชาติสมัยสามัญครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2562 / AFP

    มานูเอล มาร์เรโร วัย 56 ปี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของคิวบามาตั้งแต่ปี 2457 ตั้งแต่ช่วงปลายของรัฐบาลของฟิเดล คาสโตร ต่อมาถึงรัฐบาลของราอูล คาสโตร ผู้น้อง และมาถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันของดีอาซ-กาเนล ก่อนหน้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีเขาเคยเป็นผู้บริหารของกาวีโอตาโฮเตลกรุ๊ป กลุ่มธุรกิจของกองทัพคิวบาที่โดนรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คว่ำบาตร
 
    การแต่งตั้งเขาได้รับการรับรองจากสมัชชาแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้มาร์เรโรเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบ 43 ปีของคิวบา หลังจากตำแหน่งนี้ถูกยุบไปภายหลังฟิเดล คาสโตร นั่งเก้าอี้นี้เป็นคนสุดท้ายเมื่อปี 2519 ก่อนที่เขาจะโยกไปรับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากออสวัลโด ดอร์ติคอส

    ประธานาธิบดีดีอาซ-กาเนล ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากราอูล คาสโตร เมื่อปี 2561 กล่าวขณะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อสมัชชาแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ว่า มาร์เรโรได้รับความเห็นชอบจากกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว

    รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของคิวบาที่เพิ่งผ่านมาบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้ กำหนดว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติซึ่งมีสมาชิก 605 คน, มีอายุ 35 ปีขึ้นไป, เป็นพลเมืองของคิวบาโดยกำเนิดและไม่ถือสัญชาติอื่น ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนี้มีอำนาจในการจ้างหรือไล่ออกลูกจ้างภาครัฐ รวมถึงควบคุมดูแลผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้เช่นกัน

    การรื้อฟื้นตำแหน่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกระจายอำนาจและการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจากคนรุ่นปฏิวัติสู่ผู้นำรุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อยืดอำนาจและปกป้องการปกครองภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งปัจจุบันยังราอูล คาสโตร ยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของพรรค

    ตามแผนกระจายอำนาจนั้น ประธานาธิบดีจะไม่ได้ควบตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งรัฐ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของประธานสมัชชาแห่งชาติ เอสเตบัน ลาโซ หรือประธานสภารัฐมนตรี ถึงแม้ว่าประธานาธิบดีจะยังครองอำนาจสูงสุดในประเทศอยู่ก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"