จรวดรัสเซียนำลูกเรือไปไอเอสเอสใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมง


เพิ่มเพื่อน    

จรวดโซยุซ เอ็มเอส-17 ของรัสเซีย สร้างสถิติใหม่ของการเดินทางจากโลกสู่สถานีอวกาศนานาชาติด้วยเวลาเร็วที่สุดแค่ 3 ชั่วโมงเศษเท่านั้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

    ภารกิจของยานอวกาศรัสเซียครั้งนี้คือการนำพานักบินอวกาศรัสเซีย 2 คน ได้แก่ เซอร์เกย์ รืยชีคอฟ และเซอร์เกย์ คุด-สเวียร์ชคอฟ กับนักบินอวกาศเคทลีน รูบินส์ ของนาซา ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) องค์การอวกาศรัสเซียเผยว่า จรวดโซยุซ เอ็มเอส-17 ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดไบโคนูร์ของรัสเซียในคาซัคสถานเมื่อเวลา 12.45 น.ของวันพุธตามเวลาไทย และถึงไอเอสเอสในเวลา 3 ชั่วโมง 3 นาทีหลังจากนั้น ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของการเดินทางสู่ไอเอสเอสที่เร็วที่สุด

    โดยปรกติแล้ว การเดินทางจากโลกไปยังสถานีอวกาศนานาชาติแห่งนี้จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นมากแล้วเมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาก่อนหน้าปี 2556 ที่ต้องใช้เวลาบินกันนาน 2 วัน การเดินทางของยานอวกาศพร้อมลูกเรือครั้งนี้ยังทำลายสถิติการเดินทางไปไอเอสเอสที่เร็วที่สุดของยานขนส่งสินค้าโพรเกรส ซึ่งไม่มีมนุษย์โดยสารไปด้วย

    ตั้งแต่สหรัฐปลดระวางโครงการกระสวยอวกาศเมื่อปี 2554 สหรัฐต้องพึ่งพาจรวดของรัสเซียในการนำส่งนักบินอวกาศอเมริกันไปยังไอเอสเอส ภารกิจล่าสุดของยานโซยุซเกิดขึ้นไล่หลังโครงการจรวดสเปซเอ็กซ์ของสหรัฐประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศอเมริกัน 2 คนไปยังไอเอสเอสเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม คราวนั้นยานของสเปซเอ็กซ์เทียบท่าไอเอสเอสได้สำเร็จหลังใช้เวลาเดินทางประมาณ 19 ชั่วโมงนับแต่ถึงวงโคจร ลูกเรือทั้งคู่กลับสู่โลกอย่างปลอดภัยในวันที่ 2 สิงหาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"