นายกฯห่วงการอ่านเด็กไทย หลังคะแนนPISAโชว์หรา


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค.62-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 ตนได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงถึงผลการประเมินโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ที่แม้ว่าในการประเมินรอบ PISA 2018 ที่ผ่านมาประเทศไทยจะมีคะแนนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น แต่คะแนนในเรื่องการอ่านกลับลดลง ดังนั้นนายกฯ จึงได้ฝากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ปรับมาตรฐานการอ่านของนักเรียนที่ไม่ใช่เป็นการอ่าน ออก เขียนได้เพียงอย่างเดียว แต่อยากให้การอ่านมุ่งไปสู่การคิดวิเคราะห์ของเด็กไทยด้วย เช่น เมื่อเด็กเขียนเรียงความในเรียงความนี้ที่เขียนขึ้นมีความหมายว่าอย่างไรและนำไปสู่อะไรบ้าง เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ สพฐ.ต้องแบ่งการแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ตามบริบทของแต่ละพื้นที่ เช่น กลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องการเรียนรู้ภาษาถิ่นมากกว่าภาษาไทยก็ต้องจัดนวัตกรรมการอ่านในรูปแบบทวิภาษา ส่วนโรงเรียนในกลุ่มภาคเหนืออยากเรียนรู้ภาษาไทยแต่ประสบปัญหาความหลากหลายทางชาติพันธุ์ รวมถึงในกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ดังนั้นตนจึงมอบโจทย์ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ว่าต้องการยกระดับการอ่านให้ดีขึ้น แต่ให้อิสระในการเลือกใช้นวัตกรรมการอ่านให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่

“นอกจากนี้ในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้นายกฯ อยากให้ปรับกิจกรรมในชั่วโมงนี้ใหม่ โดยไม่เน้นการเรียนกิจกรรมดนตรี หรือทำอาชีพอย่างเดียว แต่อยากให้มีการจัดทำชมรมจิตอาสา กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่นำไปสู่การคิดวิเคราะห์ของเด็กมากขึ้นด้วย ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงเรื่องการอ่านของเด็กไทยที่นิยมอ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัดนั้น ซึ่งในประเด็นนี้ตนมองว่าเป็นงานวิจัยที่พูดถึงกันมานานแล้ว และต้องชี้แจงว่าการอ่านในลักษณะนั้นของเด็กคงไม่ใช่ทั้งหมด”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"