จีนเจ้าภาพจัดซัมมิตกาวใจผู้นำเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น


เพิ่มเพื่อน    

จีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดสามฝ่ายพร้อมผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่เมืองเฉิงตูเมื่อวันอังคาร เปิดโอกาสให้ "มุน แจอิน" และ "ชินโซ อาเบะ" พบปะทวิภาคีครั้งแรกในรอบ 15 เดือนท่ามกลางความบาดหมางจากอดีต ผู้นำสามชาติประกาศจุดยืนหนุนการรื้อฟื้นเจรจาระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือ และทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์

จากซ้าย ประธานาธิบดีมุน แจอิน, นายกฯ หลี่ เค่อเฉียง และนายกฯ ชินโซ อาเบะ ก่อนเริ่มการประชุมไตรภาคี เมื่อวันอังคาร / Japan Pool via Jiji Press / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า นายกฯ หลี่ เค่อเฉียง ของจีน, ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และนายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประชุมสุดยอดไตรภาคีที่เมืองเฉิงตูในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวันอังคารที่ 24 ธันวาคม หรือหนึ่งวันก่อนวันคริสต์มาส ที่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเคยขู่ไว้ว่าจะมี "ของขวัญคริสต์มาส" หากรัฐบาลสหรัฐยังไม่ยอมโอนอ่อนผ่อนตามความต้องการของเกาหลีเหนือก่อนสิ้นปีนี้

    นักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเชื่อกันว่า ของขวัญคริสต์มาสของคิมอาจเป็นการทดสอบมิสไซล์เชิงยั่วยุอีกครั้ง

    การประชุมสุดยอดที่เฉิงตูครั้งนี้เปิดโอกาสให้มุนและอาเบะเจรจาทวิภาคีกันเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านเอเชียตะวันออกคู่นี้ตกต่ำถึงขีดสุด สืบเนื่องจากประเด็นทางการค้าและข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในอดีตสมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลียาวนาน 35 ปี ระหว่างปี 2453-2488

    ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐพยายามเรียกร้องให้พันธมิตรสำคัญของตนสองชาตินี้ระงับความบาดหมาง ด้วยเกรงว่าความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพิ่มความยุ่งยากซับซ้อนต่อการดำเนินการทางการทูตในภูมิภาคเอเชีย แต่สหรัฐกลับไม่ได้ทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยโดยตรง ในขณะที่จีนเข้ามาอุดช่องว่างนี้ด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดให้ทั้งสองฝ่ายพบปะกัน

    ฮารุโกะ ซาโตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองจีนจากมหาวิทยาลัยโอซากา กล่าวกับเอเอฟพีว่า จีน ในฐานะมหาอำนาจในภูมิภาคนี้ หวังจะแสดงให้โลกเห็นบทบาททางการทูตของตน ที่ชักพาผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มาร่วมโต๊ะเจรจากันได้

    ก่อนเดินทางมาจีน อาเบะกล่าวไว้กับผู้สื่อข่าวว่า ความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ยังคง "รุนแรง" แต่เมื่ออยู่ในที่ประชุมที่เฉิงตู อาเบะและมุนต่างยิ้มแย้มจับมือและถ่ายภาพคู่กันก่อนเข้าสู่การเจรจา

    อาเบะกล่าวไว้กับเอ็นเอชเคว่า เขาหวังจะปรับปรุงความสัมพันธ์ที่สำคัญระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา

    ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันอังคารว่า มุนมองว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่สุดทางภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม

    ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาตินี้ถูกปกคลุมจากความขัดแย้งในประวัติศาสตร์ครั้งที่ญี่ปุ่นปกครองคาบสมุทรเกาหลีอย่างโหดร้าย รวมถึงการบังคับใช้แรงงานและทาสบำเรอกาม ซึ่งชาวเกาหลีใต้ยังเจ็บแค้นถึงปัจจุบัน ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาความขัดแย้งเขม็งเกลียวขึ้นอีก เมื่อศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายชดเชยการบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีใต้ในสมัยนั้น แต่ญี่ปุ่นยืนกรานว่าปัญหาเหล่านี้แก้ไขแล้วตามสนธิสัญญาปี 2508

    เกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการขู่ถอนตัวจากข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรองทางทหาร ก่อนจะกลับลำเมื่อเดือนพฤศจิกายนโดยยอมขยายเวลาข้อตกลงนี้อย่างมีเงื่อนไข

    ภายหลังการหารือทวิภาคี อาเบะกล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของเกาหลีใต้ที่จะแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างกัน

    ด้านการหารือไตรภาคี ผู้นำทั้งสามแถลงว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้สนับสนุนการรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ที่หยุดชะงักมาแต่ต้นปีนี้หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน ประชุมสุดยอดกันที่เวียดนาม นอกจากนี้ผู้นำสามชาติยังให้คำมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมการสานเสวนาเพื่อกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดจากคาบสมุทรเกาหลี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"