ไต้หวันโวยเรือบรรทุกเครื่องบินจีนแล่นผ่านช่องแคบอีก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินชานตง ซึ่งเพิ่งส่งเข้าประจำการในเดือนนี้ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอีกเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าไต้หวันเลือกตั้งประธานาธิบดี

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมไต้หวันเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ว่าเรือชานตง ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่จีนสร้างเองลำแรก แล่นขึ้นเหนือผ่านช่องแคบไต้หวันโดยมีเรือหลายลำติดตามขบวน และกองทัพไต้หวันได้เฝ้าติดตามการเดินทางของเรือชานตงอย่างเต็มที่

    ด้านสำนักงานของประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า จีนมีความรับผิดชอบระหว่างประเทศ เพื่อรักษาสันติภาพและสวัสดิภาพในช่องแคบไต้หวันและในภูมิภาคนี้

    เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลจีนยืนยันว่าจีนได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลำนี้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกปกติ แต่ก็ทำให้สำนักงานผู้แทนทางการทูตของสหรัฐในไต้หวันวิตกกังวล
    คราวนั้น โจเซฟ หวู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวโทษจีนว่าพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งของไต้หวัน แต่ "ผู้มีสิทธิออกเสียงจะไม่ยำเกรง"

    ไต้หวันกำลังจะจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 11 มกราคมนี้ โดยประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้มีแนวคิดท้าทายจีน หวังจะชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ขณะที่คู่แข่งของเธอเป็นผู้สมัครที่มีแนวคิดสนับสนุนการปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีน

    จีนเพิ่มการกดดันไต้หวันทั้งทางการทหารและการทูตมากขึ้นนับแต่ไช่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2559 ผู้นำหญิงรายนี้ปฏิเสธจะยอมรับว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ "จีนเดียว" เธอยังสนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง และบอกว่าการเลือกตั้งของไต้หวันครั้งนี้เป็นการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยของไต้หวัน

    ก่อนหน้านี้ เรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงของจีนเคยแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันหลายครั้ง หนล่าสุดคือเมื่อเดือนมิถุนายน

    เรือของกองทัพเรือสหรัฐก็แล่นผ่านช่องแคบนี้เป็นครั้งคราวเช่นกันเพื่อแสดงเสรีภาพในการเดินเรือ และปีนี้เรือของแคนาดาและฝรั่งเศสก็ทำในแบบเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"