"สุวัจน์"  แนะ​ กมธ.แก้รธน.ศึกษาจริงจัง  ต้องรับฟังเสียงทุกฝ่าย


เพิ่มเพื่อน    

 

29 ธ.ค.62​ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และถือเป็นเรื่องหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลด้วยในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และก่อนเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองก็ชูประเด็นนี้

ดังนั้นเมื่อมีกรรมาธิการและมีตัวแทนจากหลายพรรคเข้าไปแล้ว ก็ต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่กรรมาธิการชุดนี้ยังไม่ใช่ชุดแก้ไข แต่เป็นกรรมาธิการเพื่อศึกษา แนวทางในการแก้ไข ว่า แนวทางในการแก้ไขหลังจากใช้รัฐธรรมนูญแล้วปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้คืออะไร  ในมุมเศรษฐกิจคืออะไร ในมุมการเลือกตั้งคืออะไร ในมุมการเมืองคืออะไร การจัดตั้งรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน ในมุมนั้นมุมนี้คืออะไรเพื่อรวบรวมมาแล้วคิดว่าอะไรที่ควรแก้หรืออะไรที่ไม่ควรแก้ ลำดับความสำคัญแก้ก่อนแก้หลัง วิธีการแก้จะเป็นอย่างไร น่าจะออกมาในแนวนี้ ส่วนเนื้อหาว่าจะแกเรื่องไหนอย่างไรต้อง เล่นอยู่กับกรรมาธิการ

“ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ากรรมาธิการควรรับฟังคือเสียงของนอกสภา นักวิชาการ นักธุรกิจ ต่างประเทศ พี่น้องประชาชน เกษตรกร รากหญ้า เขามีความกังวลหรือมีความรู้สึกอย่างไรบ้างว่ารัฐธรรมนูญนี้ควรตบแต่งแก้ไข ในประเด็นไหน ถ้าสามารถที่จะมีเวทีรับฟังความคิดเห็น เพิ่มเติมจากคนนอกกรรมาธิการได้ก็คิดว่าจะทำให้กรรมาธิการ ได้ข้อมูลมากขึ้นและทำให้ผลการศึกษาจะสมบูรณ์ ทำให้เรารู้ว่าเราจะนับหนึ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปอย่างไร”

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้หลายคนมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่น่าจะแก้ไขได้ ส่วนตัวมองว่าจะสามารถแก้ไขได้หรือไม่  นายสุวัจน์ กล่าวว่า ถ้าศึกษามาแล้วทุกคนเห็นด้วยก็เชื่อว่าต้องไปแนวนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเรายอมรับหรือไม่ ถ้าทุกคนเห็นว่านี่เป็นปัญหาของประเทศ และจำเป็น เพื่อความอยู่รอด เพื่อความเรียบร้อยของประเทศ ทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามรัฐธรรมนูญ เมื่อเห็นตรงกัน ก็ว่ากันไปตามนั้นมีอุปสรรคอะไรก็ช่วยแก้ไขเป็นสเต็ปๆ เพราะปัญหามีไว้ให้แก้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าคิดว่าวุฒิสภาจะยอมรับและสนับสนุนหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการยอมรับ หากชี้ให้ส.ว.เห็นว่าจำเป็น ถ้าแก้ไขอันนี้แล้วประเทศชาติจะดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ก็เชื่อว่าส.ว. ทุกคนต่างรับฟังข้อเท็จจริง และเหตุผลที่คณะกรรมาธิการจะนำเสนอ เชื่อว่าทั้งส.ส.และ ส.ว. ทุกคนต่างมีอารมณ์ในความเป็นตัวแทนของประชาชนเหมือนกัน ดังนั้นจะคิดจะตัดสินใจอะไรทุกคนย่อมมองประเทศชาติเป็นหลัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"