“พีระพันธุ์”ชี้กมธ.ไม่ปักธงแก้รธน.อย่างเดียว ต้องตอบให้ได้แก้ทำไม 


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค.62​ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวันที่ 14 มกราคม 2563 ซึ่งจะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณากำหนดแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอาจพิจารณาข้อเสนอให้แก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) นั้นว่า การพิจารณามาตราดังกล่าวได้อยู่ในญัตติที่จะต้องพิจารณาอยู่แล้ว ซึ่งในฐานะประธานกมธ.ได้เตรียมแนวทางการหารือการพิจารณา โดยจะให้กรรมาธิการแสดงความคิดเห็นกันก่อน จากนั้นก็นำความคิดเห็นต่างๆ มาประมวลเพื่อเป็นกรอบในการพิจารณาศึกษา ซึ่งกรอบนี้จะเป็นกรอบการพิจารณาที่มาจากความคิดเห็นของทุกคน 


เมื่อถามว่านายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ได้ฝากถึงกมธ.ชุดนี้ให้ศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แน่นอนว่าจะต้องศึกษากันอย่างจริงจัง โดยเท่าที่พูดคุยกันกมธ.ก็จะต้องดูการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ามีปัญหาเรื่องอะไรบ้าง ปัญหาดังกล่าวใช่ปัญหาที่แท้จริงที่ควรจะนำมาสู่การแก้ไขใช่หรือไม่ หากเป็นปัญหาก็ต้องคิดว่าจะแก้ไขอย่างไร ดังนั้น กรรมาธิการแต่ละท่านจะต้องพูดกันให้ชัดว่าตรงนั้นตรงนี้เป็นปัญหาอย่างไร เกิดขึ้นอย่างไร แล้วคนอื่นเห็นด้วยหรือไม่รวมถึงเปิดให้แต่ละท่านได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่


“ไม่ใช่คิดว่าจะแก้ ก็จะแก้อย่างเดียว โดยไม่รู้ปัญหาอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้ ต้องตอบให้ได้ว่าทำไมต้องแก้ ไม่ใช่ว่าอยากแก้ แบบนี้ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ก็จะต้องคุยกันก่อนว่าอะไรบ้างที่ควรแก้ไขบ้าง ต้องรู้ที่มาที่ไปกันก่อน ไม่ใช่จะแก้เลย โดยไม่รู้จะแก้อย่างไร เพราะอะไร” นายพีระพันธุ์ กล่าว


เมื่อถามอีกว่าการเดินหน้าศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องฟังเสียงนอกสภาฯ หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ากมธ.จะต้องฟังเสียงนอกสภาฯ ด้วย โดยเรื่องนี้ตนได้กำชับไปยังกรรมาธิการทุกท่านแล้วว่าจะต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นกันด้วย เพราะเราทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่ทำเพื่อตัวเราเอง ดังนั้น อะไรที่เกี่ยวข้องกับประชาชนไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรืออ้อม เขามีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและต้องนำมาประกอบด้วย ส่วนจะต้องรับฟังนักวิชาการ นักธุรกิจ หรือไม่นั้น ตนมองว่าก็ต้องรับฟังทุกเสียยงจากทุกภาคส่วนในฐานะที่เป็นคนไทย ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม เพราะเราไม่ได้เป็นรัฐธรรมนูญเฉพาะอาชีพ ดังนั้น ต้องดูภาพรวมของคนไทย ปัญหาโดยภาพรวม ไม่ใช่ดูแต่ปัญหาเฉพาะรายอาชีพของนักธุรกิจ ข้าราชการ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นของคนไทยทุกคน


ผู้สื่อข่าวถามว่าภายหลังเข้ามานั่งเป็นประธานกมธ.แล้ว ยังมีเสียงท้วงติงถึงความเหมาะสมหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวย้อนถามว่า “แล้วคุณได้ยินบ้างหรือไม่ หากไม่ได้ยินก็หมายความว่าไม่มี” และกล่าวว่า ส่วนตัวก็ไม่ได้ยินใครท้วงติง และประเด็นดังกล่าวนี้ ได้พูดคุยกันเข้าใจในกมธ.แล้ว ขณะที่ตำแหน่งต่างๆ ก็จัดสรรกันลงตัวเข้าที่ ไม่มีการแข่งแย่ง ชิงตำแหน่งหรือทะเลาะกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นด้วยดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"