ชาวอิรักบุกสถานทูตสหรัฐ ประท้วงถล่มทางอากาศ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอิรักหลายพันคนแค้นที่กองทัพสหรัฐโจมตีทางอากาศฆ่านักรบฝ่ายนิยมอิหร่านเมื่อสุดสัปดาห์ บุกโจมตีสถานทูตสหรัฐภายในกรีนโซนของกรุงแบกแดดเมื่อวันอังคาร ขว้างปาก้อนอิฐใส่อาคาร วางเพลิงป้อมยาม พร้อมร้องตะโกนสาปแช่งอเมริกา นาวิกโยธินสหรัฐยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ ขณะเอกอัครราชทูตเผ่น

ผู้ประท้วงชาวอิรักวางเพลิงกำแพงสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดเมื่อวันอังคาร

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เหตุการณ์ประท้วงเมื่อวันอังคารเป็นครั้งแรกที่ผู้ประท้วงสามารถฝ่าแนวรักษาความปลอดภัยอันหนาแน่นของกรีนโซนเข้าไปถึงสถานทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดดได้ ผู้ประท้วงซึ่งหลายคนใส่ชุดทหาร และมีผู้หญิงปะปนอยู่ด้วย เดินขบวนผ่านจุดตรวจหลายจุดไปจนถึงกำแพงของสถานทูต โดยที่กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของอิรักไม่ได้ขัดขวาง พวกเขาพากันขว้างปาก้อนหินใส่สถานทูต กระชากกล้องวงจรปิดลงจากกำแพง และวางเพลิงป้อมยามด้านนอก

    นาวิกโยธินสหรัฐภายในสถานทูตยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดแสงวาบเพื่อขับไล่ฝูงชนที่ไม่สนใจคำเตือนผ่านเครื่องขยายเสียงให้ถอยห่างจากสถานทูต พวกเขายังโบกสะบัดธงของกลุ่มฮาชิดอัลชาบี เครือข่ายกลุ่มติดอาวุธของอิรักที่ส่วนใหญ่เป็นชาวชีอะห์และได้รับการฝึกฝนและติดอาวุธจากอิหร่าน

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอิรัก 2 รายว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรักและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ อพยพออกจากสถานทูตแล้วเมื่อวันอังคาร พวกเขาไม่ระบุว่าเป็นเวลาใด แต่บอกว่ามีเจ้าหน้าที่รักษาการณ์สถานทูตเหลืออยู่ไม่กี่คน

    เมื่อวันอาทิตย์ เครื่องบินรบของสหรัฐโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นในภาคตะวันตกของกลุ่มคาตาอิบฮิซบุลเลาะห์ (กองพันฮิซบุลเลาะห์) ซึ่งเป็นกลุ่มแข็งกร้าวของเครือข่ายฮาชิด ทำให้นักรบเสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ปฏิบัติการของสหรัฐเป็นการตอบโต้การยิงจรวด 36 ลูกโจมตีฐานทัพอิรักแห่งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ทำให้เจ้าหน้าที่เอกชนสัญญาจ้างของสหรัฐเสียชีวิต 1 ราย แม้จะไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบ แต่สหรัฐกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มคาตาอิบฮิซบุลเลาะห์

    ภายหลังการโจมตีทางอากาศ กลุ่มคาตาอิบฮิซบุลเลาะห์และกลุ่มนิยมอิหร่านกลุ่มอื่นๆ ในเครือข่ายฮาชิด พากันเรียกร้องให้กองทัพอเมริกันที่เป็นศัตรูถอนทหารออกจากอิรัก

    ผู้ประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐก็เรียกร้องในแบบเดียวกัน บางรายถือป้ายข้อความว่า "สภาควรขับไล่ทหารสหรัฐ ไม่อย่างนั้นพวกเราจะทำเอง" บางคนถือป้ายภาพใบหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกากบาท หลายคนได้กางเต็นท์เตรียมปักหลักชุมนุมระยะยาวด้วย

    ด้านอาเดล อับเดล มะห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก เรียกร้องหลายชั่วโมงหลังเกิดเหตุให้ผู้ประท้วงถอยห่างจากสถานทูตสหรัฐ "ทันที".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"