7 วันอันตราย นครพนมสังเวยปีหนู 2 ศพ ยอดเมาแล้วขับลด ผู้ว่าฯเตรียมส่งผู้โดยสารกลับ


เพิ่มเพื่อน    

1 ม.ค.63-  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม รายงานผลการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธาน พร้อมด้วยนายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดฯ และผู้แทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ มณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210),ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม,ตำรวจน้ำ ,ตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.),กรมเจ้าท่า,สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ),รพ.นครพนม,กรมคุมประพฤติ,ทางหลวงแผ่นดิน,ทางหลวงชนบท และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) สำนักงานจังหวัดนครพนม

นายเดชา พลกล้า ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม(ปภ.ฯ) เปิดเผยผลการดำเนินงานฯทางถนน ประจำวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ว่า เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 6 ครั้ง มีบาดเจ็บ 5 ราย แยกเป็นชาย 3 หญิง 2 คน มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ เป็นชายทั้งคู่ รายแรกเหตุเกิดช่วงหลังเที่ยง บนถนนทางหลวงชนบท สายบ้านโพนแพง-ห้วยทราย  รถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า  มีนายรุทธพล พนาจันทร์ อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 68 หมู่ 2 ต.โพนแพง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดไฟหน้าสูงส่องทางวิ่งมาด้วยความเร็ว ในขณะที่ถนนมีสภาพชำรุด เป็นเหตุให้พุ่งชนประสานงากับรถ จยย. ที่มีนายสนธญา จันทโคตร อายุ 18 ปี บ้านเลขที่ 142 หมู่ 4 บ้านยางเดี่ยว ต.โพนแพง ขับสวนมาด้วยความเร็วเช่นกัน ทำให้นายสนธญาเสียชีวิตคาที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ถนนสายดังกล่าวเป็นทางแคบ และชำรุดเสียหายมานาน  ขาดการเหลียวแลของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก่อนหน้าที่จะมีเหตุรถชนกันตาย ในวันเดียวกันเวลาประมาณ 18.30 น. บริเวณนี้มีเด็กหญิงวิภารัตน์ แสนคำ อายุ 14 ปี ซ้อนท้ายรถ จยย. ประสบอุบัติเหตุล้มเอง จากการขับหลบหลุมจนล้มได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนขับบาดเจ็บเล็กน้อย จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงก็เกิดเหตุซ้ำซ้อน รถยนต์ประสานงากับ จยย.เสียชีวิตดังกล่าว

ผู้เสียชีวิตรายที่สอง เกิดเหตุเวลา 18.30 น. ถนนทางหลวงชนบท ระหว่างหมู่บ้านหนองดุด หมู่ 8 ต.เหล่าพัฒนา อ.นาหว้า-บ้านข่า อ.ศรีสงคราม นายพินิจ ไชยเทศ อายุ 41 ปี ขับ จยย.พุ่งชนนายมนัส น้อยพรม อายุ 78 ปี ขณะกำลังเดินอยู่ริมถนนที่ไม่มีแสงสว่าง ซึ่งนายพินิจขับ จยย.มาด้วยความเร็วสูง ประกอบกับทางมืดจึงพุ่งชนนายมนัสศีรษะกระแทกพื้นเสียชีวิตคาที่  ทำให้จังหวัดนครพนมยืนระยะตายเป็นศูนย์ได้เพียง 4 วัน ก็มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในวันเดียว 2 ศพ

นอกจากนี้ในข้อมูลจากการตั้งจุดตรวจ จำนวน 25 จุด เรียกตรวจยานพาหนะรวม 35,373 คัน จับกุมผู้กระทำความผิดตาม 10 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ความเร็วเกินกำหนด 2.ขับรถย้อนศร 3.ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 4.ไม่มีใบขับขี่ 5.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 6.แซงในที่คับขัน 7.เมาสุรา 8.ไม่สวมหมวกนิรภัย 9.จยย.ไม่ปลอดภัย และ 10.ใช้โทรศัพท์ฯขณะขับรถ

3 อันดับแรกที่ถูกจับกุมมากที่สุดคือ 1.ขับยานพาหนะโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 1,298 ราย 2.ไม่สวมหมวกนิรภัย 865 ราย และ 3.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 671 ราย  ส่วนข้อหาดื่มแล้วขับมี 90 ราย ลดลงจากวันที่ 30 ธันวาคม ที่มีจำนวน 104 ราย รวมจับกุมผู้ขับขี่ยานพาหนะขณะดื่มแล้วขับ ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม-31 ธันวาคม 2562 รวม 532  ราย

ล่าสุด นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ขานรับนโยบายนายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม กำชับให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยให้จุดตรวจดำเนินการตรวจวัดแอลกอฮอล์ฯ เพื่อควบคุมผู้ที่ประพฤติเสี่ยงดื่มแล้วขับ รวมทั้งควบคุมดูแลการจำหน่ายเครื่องดื่มมึนเมา โดยเน้นกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี และการจำหน่ายในงานรื่นเริงในลักษณะเร่ขาย พร้อมให้จิตอาสาพระราชทานเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจตรา ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและปลอดภัยของประชาชน นักท่องเที่ยว ในบริเวณจัดงานรื่นเริง ที่มีประชาชนมารวมกันเป็นจำนวนมาก และให้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางกลับของประชาชน โดยเฉพาะในวันเดินทางให้แนะนำระวังการดื่มแล้วขับขี่ยานพาหนะ เน้นการป้องกันการหลับในและขับรถเร็ว รวมทั้งวางแผนการอำนวยความสะดวก การตั้งจุดบริการ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ทางเลี่ยงทางลัด เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย

โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จะเดินทางไปส่งผู้โดยสารขึ้นรถบัสกลับที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร(บขส.นครพนม) ถนนเฟื่องนคร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ในวันที่ 2 มกราคม 2563 เวลา 16.00 น. พร้อมกับแจกสิ่งของหยูกยาที่จำเป็นระหว่างการเดินทาง และอวยพรให้ทุกคนมีความสุขตลอดปี 2563 .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"