ฮ.แบล็กฮอว์กตก ผบ.เหล่าทัพไต้หวันดับพร้อมอีก 7 ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพไต้หวันนำนายพลหลายคนเดินทางไปตรวจเยี่ยมทหารเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ประสบเหตุลงกระแทกรุนแรงบนภูเขาใกล้กรุงไทเป ส่งผลให้ประธานเสนาธิการทหารเสียชีวิตพร้อมคนบนเครื่องอีก 7 ราย รอดตาย 5 ราย ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ระงับหาเสียงนาน 3 วัน

ภาพจากหน่วยดับเพลิงอี๋หลาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตภายในซากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 / Yilan County Fire Department

    กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 ว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กลำนี้นำคณะนายพลพร้อมผู้ติดตามรวม 13 ชีวิตบินขึ้นจากฐานทัพอากาศซงซานในกรุงไทเปเมื่อเวลา 07.54 น.วันเดียวกัน เพื่อไปตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ฐานทัพตงอ้าว เมืองอี๋หลาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่สัญญาณหายไปจากจอเรดาร์ภายหลังบินขึ้นได้ไม่ถึง 15 นาที สุดท้ายพบว่าเครื่องตกกระแทกบนภูเขาใกล้กับกรุงไทเป

    กองทัพไต้หวันแถลงผ่านโทรทัศน์ยืนยันว่า มีคนรอดชีวิต 5 ราย เสียชีวิต 8 ราย รวมถึงพลอากาศเอกเฉิน อี้หมิง ประธานเสนาธิการทหารซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดของเหล่าทัพ และทหารระดับนายพลอีกหลายนาย

    ภาพจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในพื้นที่เผยให้เห็นซากชิ้นส่วนขนาดใหญ่บริเวณลำตัวเฮลิคอปเตอร์ตกอยู่กลางป่า ใบพักแตกกระจายเป็นชิ้นๆ ขณะเจ้าหน้าที่สำรวจซากค้นหาผู้รอดชีวิต เฮลิคอปเตอร์ลำนี้นำประธานเสนาธิการทหารวัย 62 ปีพร้อมคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมทหารที่อี๋หลานล่วงหน้าวันตรุษจีนช่วงปลายเดือนนี้

    เฉินเป็นนายทหารระดับสูงสุดของไต้หวันที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยรัฐบาลประกาศว่า หน่วยงานทางทหารทุกแห่งจะลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน

    โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไต้หวันวันที่ 11 มกราคม ประธานาธิบดีไช่ซึ่งกำลังดิ้นรนรักษาเก้าอี้เป็นสมัยที่ 2 แข่งกับผู้ท้าชิงจากพรรคก๊กมินตั๋งประกาศระงับการหาเสียงเลือกตั้งถึงวันเสาร์นี้ และเรียกร้องเจ้าหน้าที่พยายามอย่างเต็มกำลังในปฏิบัติการกู้ภัย พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของเธอก็ประกาศระงับการหาเสียงนาน 3 วันเช่นกัน

    "ประธานาธิบดีไช่ ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะรัฐมนตรี จะมุ่งความสนใจที่ปฏิบัติการกู้ภัย รวมถึงหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้" คำแถลงกล่าว

    ด้านหัน กั๋วอวี๋ นายกเทศมนตรีนครเกาสง คู่แข่งของไช่ และพรรคก๊กมินตั๋ง ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และประกาศพักการหาเสียง 2 วัน

    เหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุทางอากาศครั้งล่าสุดที่เกิดกับกองทัพไต้หวัน และโดยเฉพาะกับเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ซื้อจากสหรัฐ เมื่อปี 2561 แบล็กฮอว์กของสำนักงานกู้ภัยของรัฐบาลตกนอกชายฝั่งตะวันออกระหว่างภารกิจทางการแพทย์ ส่งผลให้มีคนเสียชีวิต 6 คน และยังเคยเกิดเหตุเครื่องลงจอดกระแทกเมื่อปี 2559 และ 2561 แต่ไม่มีใครเสียชีวิต

    เมื่อปี 2561 ยังเกิดเหตุเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ตก คร่าชีวิตนักบิน 1 นาย และย้อนไปในปี 2559 กองทัพเรือไต้หวันยิงมิสไซล์ซูเปอร์โซนิกด้วยความผิดพลาด จมเรือประมงในน่านน้ำของไต้หวันในช่องแคบไต้หวัน

    รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่คงเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่แก่ไต้หวัน ขายเฮลิคอปเตอร์ยูเอช-60 เอ็ม แบล็กฮอว์ก 60 ลำ แก่ไต้หวันเมื่อปี 2553 แต่ไม่ชัดเจนว่าแบล็กฮอว์กลำที่ตกนี้เป็นลำหนึ่งในนั้นหรือไม่

    สถาบันอเมริกาในไต้หวัน (เอไอที) ซึ่งทำหน้าที่เสมือนสถานทูตสหรัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของนายพลเฉิน และว่าสหรัฐยังคงยึดมั่นกับการสนับสนุนความมั่นคงปลอดภัยของไต้หวันอย่างแน่วแน่

    ด้านพลอากาศเอก เฉียง โหวจี ผู้บัญชาการทหารอากาศไต้หวัน กล่าวว่า กองทัพได้ตั้งหน่วยเฉพาะกิจมาสอบสวนเหตุการณ์นี้แล้วว่าเกิดจากสภาพแวดล้อมหรือเครื่องจักร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"