'ทรัมป์' โว เล็ง 52 เป้าหมายถล่มอิหร่านหากลองดี


เพิ่มเพื่อน    

ทำสงครามน้ำลายไปก่อน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คุยข่มอิหร่าน ระบุสหรัฐจะถล่มเป้าหมาย 52 แห่งในอิหร่านอย่างรวดเร็วและรุนแรงมาก หากอิหร่านโจมตีคนอเมริกันหรือขุมกำลังของสหรัฐเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสังหารนายพลกาเซม สุไลมานี และผู้นำกองกำลังชาวอิรักเมื่อวันศุกร์

ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามเดินขบวนที่เมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน เมื่อวันเสาร์

    ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้อนุมัติคำสั่งส่งโดรนยิงมิสไซล์โจมตีรถของนายพลสุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน และอาบู มะห์ดี อัลมูฮันดิส ผู้นำอันดับสองของเครือข่ายกองกำลังติดอาวุธฮาชิดอัลชาบีของอิรัก ใกล้กับสนามบินนานาชาติแบกแดดเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ ยังไม่แสดงท่าทีที่คิดจะผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดที่สร้างความวิตกทั่วโลกครั้งนี้ และเมื่อวันเสาร์ เขาข่มขู่อิหร่านผ่านทางทวิตเตอร์ ตอบโต้ที่อิหร่านขู่จะล้างแค้นการสังหารนายพลผู้นี้ ที่ว่ากันเป็นผู้ทรงอิทธิพลอันดับสองของอิหร่าน

    ทรัมป์ทวีตว่า อิหร่านคุยเขื่องเกี่ยวกับการเล็งเป้าหมายขุมกำลังของสหรัฐเพื่อล้างแค้นการตายของสุไลมานี แต่สหรัฐก็เล็งเป้าหมายของอิหร่านไว้ 52 แห่งอยู่เช่นกัน เป้าหมายเหล่านี้รวมถึงเป้าหมายที่มีคุณค่าในระดับสูง และมีความสำคัญมากๆ ต่ออิหร่านและวัฒนธรรมของอิหร่าน และอิหร่านจะถูกถล่มอย่างเร็วมากและหนักมากด้วย

    เขาบอกว่า เป้าหมาย 52 แห่งนี้ แทนจำนวนชาวอเมริกัน 52 คนที่ถูกอิหร่านจับไว้เป็นตัวประกันนาน 444 วัน ภายหลังการยึดสถานทูตสหรัฐประจำกรุงเตหะรานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2522

    ต่อมาช่วงดึกวันเสาร์ ทรัมป์ทวีตอีกครั้ง เตือนอิหร่านว่าสหรัฐจะโจมตีอิหร่านให้หนักกว่าที่อิหร่านเคยโดนมา และข้อความอีกทวีตหนึ่ง ทรัมป์บอกว่า สหรัฐจะใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่สวยงามใหม่เอี่ยมอ่องตอบโต้อิหร่านอย่างไม่ลังเลเลย

    ผู้นำสหรัฐระบุเป้าหมายเป็นตัวเลขเฉพาะเจาะจงราวกับต้องการเกทับนายพลโกลามาลี อาบูฮัมซาห์ ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ซึ่งกล่าวไว้กับสำนักข่าวทาสนิมเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า อิหร่านจะลงโทษพวกอเมริกันที่อยู่ในรัศมีการโจมตีของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน โดยเขาระบุเป้าหมาย 35 จุด ซึ่งอาจรวมถึงการโจมตีเรือในอ่าวเปอร์เซีย

    "ช่องแคบฮอร์มุซเป็นจุดสำคัญยิ่งสำหรับตะวันตก เรือพิฆาตและเรือรบของอเมริกันจำนวนมากแล่นผ่านช่องแคบนี้ อิหร่านระบุเป้าหมายสำคัญยิ่งของพวกอเมริกันในภูมิภาคไว้เมื่อนานมาแล้ว เป้าหมายสหรัฐราว 35 จุดในภูมิภาคนี้ รวมถึงที่เทลอาวีฟอยู่ในพิสัยของเรา" นายพลอิหร่านกล่าว

ชาวอิหร่านร่วมขบวนแห่ศพของพลตรีกาเซม สุไลมานี ขณะมาถึงสนามบินนานานาชาติอาห์วาซของอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์

    ช่วงเย็นวันเสาร์ของกรุงแบกแดด จรวดลูกหนึ่งถูกยิงมาตกใกล้กับสถานทูตสหรัฐในเขตกรีนโซนที่มีการคุ้มกันอย่างแน่นหนา และอีกลูกตกในย่านจาดริยะที่อยู่ติดกัน ช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน จรวดอีก 2 ลูกถูกยิงโจมตีฐานทัพอากาศอัลบาลัดทางเหนือของแบกแดด ที่ทหารอเมริกันวางกำลังอยู่ แต่ไม่มีใครตาย

    ในขณะที่ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลังการยิงจรวดเหล่านี้ กลุ่มติดอาวุธกาตาอิบฮิซบุลเลาะห์ที่ก่อตั้งโดยมูฮันดิสและอยู่ในเครือข่ายฮาชิดด้วย ได้ออกคำเตือนถึงเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของอิรักให้อยู่ห่างจากฐานทัพสหรัฐในอิรักระยะไม่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร ตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

    วันอาทิตย์ สภาผู้แทนราษฎรอิรักนัดประชุมวาระพิเศษโดยคาดว่าจะเป็นการลงมติขับไล่ทหารอเมริกันออกจากอิรัก การลอบสังหารเมื่อวันศุกร์สร้างความโกรธแค้นแม้แต่นักการเมืองที่คัดค้านนายพลอิหร่านผู้นี้ ซึ่งนำความวิตกว่าอิรักจะถูกลากเข้าสู่สงครามทำลายล้างระหว่างอิหร่านกับสหรัฐด้วย

    ทรัมป์อ้างว่า นายพลอิหร่านผู้นี้กำลังวางแผนโจมตีนักการทูตและทหารอเมริกันในเวลาอันใกล้ และยังบอกด้วยว่าสุไลมานีสมควรถูกฆ่ามานานหลายปีแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"