สสวท.แจงพิมพ์ตำราผิดสเปก ธุระของโรงพิมพ์จุฬาฯ 


เพิ่มเพื่อน    


6ม.ค.63-นายชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่ง หนังสือชี้แจงข้อสอบถาม สสวท. กรณีขอร้องเรียนเรื่องคุณภาพการจัดพิมพ์หนังสือเรียนต่ำกว่ามาตรฐาน ว่า ทาง สสวท. ได้รับหนังสือดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และได้มีการตอบกลับหนังสือดังกล่าว ว่า ในส่วนของ สสวท.เป็นเพียงหน่วยงานที่ผลิตต้นฉบับ ว่า เนื้อหาของตำราเรียนของประเทศควรที่จะมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง รวมถึงกรอบรูปแบบเล่ม ว่า ควรจะมีลักษณะอย่างไร เนื่องจากหนังสือของ สสวท.ไม่ได้ใช้เพียงโรงเรียนในสังกัดของ สพฐ.แต่ยังมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และอื่นๆ ด้วย ดังนั้นการจัดพิมพ์หนังสือ สสวท.จะเป็นผู้ให้ลิขสิทธิ์ ว่า ในส่วนของสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดพิมพ์หนังสือระดับมัธยมศึกษา และองค์การค้าของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) พิมพ์หนังสือระดับประถมศึกษา จากนั้นแต่ละสำนักพิมพ์ก็จะต้องไปขออนุญาตและทำข้อตกลงกับ สพฐ. เพื่อกำหนดคุณสมบัติหนังสือในการจัดพิมพ์และกำหนดราคา

นายชูกิจ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายให้ สสวท.ให้สิทธิ์ในการพิมพ์กับองค์การค้าของ สกสค.ทั้งหมดนั้น ในเรื่องนี้ตนได้รายงานให้ รมว.ศธ.ทราบว่าการดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือได้เดินหน้าไประยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นการที่จะมีการปรับเปลี่ยนอาจจะก่อให้เกิดการดำเนินการที่ย้อนหลัง และอาจจะเกิดผลกระทบต่อความล่าช้า ซึ่งท้ายที่สุดคงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของ รมว.ศธ.ว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร แต่เท่าที่ตนทราบขณะนี้ทางสำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ ได้ให้ปรู๊ฟปริ้นกับทางองค์การค้าของ สกสค.ในการไปดำเนินการจัดพิมพ์แล้ว และเมื่อพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว สำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ จะเป็นผู้ดำเนินการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ส่วนรายละเอียดอย่างไรนั้นตนไม่ทราบ เพราะ สสวท.เป็นเพียงผู้ที่ผู้ให้ลิขสิทธิ์ต้นแบบหนังสือเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการจัดพิมพ์และการจัดจำหน่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"