ทรัมป์ขู่อิหร่าน ล้างแค้นให้นายพลเจอโต้หนัก ลั่นแซงก์ชันอิรักด้วย


เพิ่มเพื่อน    

ยังบ้าระห่ำไม่หยุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ซ้ำอีกว่าจะโจมตีตอบโต้อิหร่านขนานใหญ่หากอิหร่านล้างแค้นการสังหารผู้บัญชาการกองทัพกุดส์ ย้ำจะถล่มมรดกทางวัฒนธรรมของอิหร่าน ไม่นำพาคำกล่าวหาอาชญากรสงคราม อีกด้านขู่จะคว่ำบาตรอิรัก หากรัฐบาลแบกแดดตะเพิดทหารอเมริกันพ้นอิรัก

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน (ที่ 4 จากขวา) และประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี (ที่ 5 จากขวา) พร้อมด้วยบรรดานายทหาร รวมพิธีศพนายพลกาเซม สุไลมานี ที่กรุงเตหะราน เมื่อวันจันทร์ / Iranian Leader Press Office

    คำขู่ของผู้นำสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์มีออกมาในวันเดียวกับที่อิหร่านประกาศเพิกถอนการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ทำไว้กับ 5 ชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ บวกเยอรมนี ซึ่งทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวเมื่อปี 2561 โดยอิหร่านจะยุติการจำกัดจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยงแยกมวลสารที่ใช้ในการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

    ท่าทีล่าสุดของอิหร่านยิ่งเพิ่มวิกฤติตึงเครียดในภูมิภาคนี้ หลังจากทรัมป์ออกคำสั่งให้ส่งโดรนยิงมิสไซล์สังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองทัพกุดส์ของอิหร่าน ใกล้สนามบินแบกแดดเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ 3 มกราคม พร้อมกับอาบู มะห์ดี อัลมูฮันดิส นายทหารระดับสูงของอิรัก และทหารอิรัก-อิหร่านรวม 10 นาย

    ร่างของสุไลมานีและทหารอิหร่านที่เสียชีวิตถูกเคลื่อนย้ายจากเมืองมัชฮัดมาถึงกรุงเตหะรานเมื่อวันจันทร์ ชาวอิหร่านแต่งชุดดำนับล้านคนร่วมพิธีเคลื่อนศพในครั้งนี้ โดยอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เป็นผู้นำสวด

    หลังการสังหาร คาเมนีเคยประกาศกร้าวว่าอิหร่านจะล้างแค้นอย่างรุนแรง แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่าอิหร่านมีทางเลือกจำกัด หากอิหร่านยังต้องการเลี่ยงสงครามเต็มรูปแบบกับสหรัฐ ซึ่งมีแสนยานุภาพเหนือกว่ามาก

    เมื่อวันอาทิตย์ อดีตผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านขู่ว่า อิหร่านจะเปลี่ยนเมืองไฮฟาและเทลอาวีฟของอิหร่านให้เป็น "ผงธุลี" หากสหรัฐโจมตีเป้าหมายในอิหร่าน แต่พลจัตวาฮุสเซน เดห์กาน ที่ปรึกษาทางทหารของคาเมนี บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า การตอบโต้ของอิหร่านต้องเป็นการตอบโต้ทางทหารต่อเป้าหมายทางทหารอย่างแน่นอน

    ทรัมป์ขู่ไว้เมื่อวันเสาร์ว่า สหรัฐเล็งเป้าหมายโจมตีอิหร่านไว้ 52 เป้าหมาย หากอิหร่านโจมตีทหารสหรัฐและผลประโยชน์ของสหรัฐ วันถัดมาระหว่างนั่งแอร์ฟอร์ซวันจากฟลอริดากลับกรุงวอชิงตัน ทรัมป์บอกกับนักข่าวซ้ำอีกว่า สหรัฐจะโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายในอิหร่าน รวมถึงแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม ที่นักวิจารณ์กล่าวกันว่ากฎหมายระหว่างประเทศถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

    เขายังพานไปถึงอิรักด้วย เมื่อสภาผู้แทนราษฎรอิรักประชุมวันอาทิตย์และลงมติร้องขอให้รัฐบาลยุติข้อตกลงที่ทำไว้กับกองกำลังผสมระหว่างประเทศที่สหรัฐเป็นผู้นำ เพื่อคงกำลังทางทหารสำหรับการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามในภูมิภาคนี้ โดยอาเดล อับเดล มะห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งกล่าวถึงการยิงโดรนโจมตีของสหรัฐว่าเป็น "การลอบสังหารทางการเมือง" เคยแสดงท่าทีว่าเขาเห็นด้วยกับการขอให้สหรัฐถอนทหาร โดยมีทางเลือกระหว่างให้ออกไปทันทีหรือกำหนดกรอบเวลา

    ทรัมป์บอกกับนักข่าวว่า หากสหรัฐถูกบังคับให้ถอนทหาร สหรัฐก็จะคว่ำบาตรอิหร่านอย่างหนักหน่วงที่สุดที่จะส่งผลร้ายแรงแบบเดียวกับที่เกิดต่อเศรษฐกิจของอิหร่าน ฐานทัพหลักของสหรัฐในอิรักนั้นแพงมโหฬาร และสหรัฐจะไม่ถอนกำลังหากอิรักไม่จ่ายเงินคืน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"