สหรัฐเตือนอเมริกันในจีนระวังไวรัสปอดอักเสบ


เพิ่มเพื่อน    

สถานทูตสหรัฐอเมริกันประจำกรุงปักกิ่งออกคำเตือนพลเมืองสหรัฐในจีนหลีกเลี่ยงอยู่ใกล้กับสัตว์และสัมผัสคนป่วย เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสปริศนาที่ก่อโรคปอดอักเสบ มีผู้ป่วยหลายสิบรายในเมืองอู่ฮั่น

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนเพิ่งรายงานว่ามีการระบาดของไวรัสลึกลับชนิดนี้ที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของจีน โดยการติดเชื้อเกิดระหว่างวันที่ 12-19 ธันวาคมปีที่แล้ว และจนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยแล้วอย่างน้อย 59 ราย แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนปฏิเสธแล้วว่า ไวรัสที่ก่ออาการปอดอักเสบนี้ไม่ใช่ไวรัสที่ก่อกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่เคยแพร่ระบาดเมื่อสิบกว่าปีก่อน คร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนและฮ่องกงหลายร้อยราย และปลอดเชื้อจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2547

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 กล่าวว่า สถานทูตสหรัฐออกคำแนะนำด้านสาธารณสุขแก่พลเมืองอเมริกันในจีน โดยขอให้ใช้ความระมัดระวังและป้องกันไว้ก่อน ผู้ที่เดินทางไปเมืองอู่ฮั่นหากรู้สึกตัวว่ามีอาการป่วยควรรีบไปพบแพทย์ทันที

    การระบาดของไวรัสปอดอักเสบครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์ก่อนวันตรุษจีน ที่ชาวจีนหลายล้านคนจะเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวด้วยรถโดยสาร รถไฟ และเครื่องบิน วันหยุดยาวช่วงเทศกาลนี้ก่อความวิตกถึงไต้หวันด้วย โดยรองนายกฯ เฉิน ฉือไม่ ของไต้หวันเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มมาตรการควบคุมการกักกันโรคที่สนามบิน และให้วางแผนอย่างเหมาะสม

    เมื่อวันจันทร์ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของไต้หวันยังออกคำแนะนำประชาชนที่มีแผนเดินทางไปอู่ฮั่นหรือพื้นที่ใกล้เคียง ควรสวมหน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ป่า

    ส่วนที่ฮ่องกง ทางการเผยว่ามีผู้ป่วย 30 รายเข้าโรงพยาบาลหลังเดินทางกลับจากอู่ฮั่นแล้วมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัด แต่ไม่มีรายใดที่ยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสปริศนาชนิดใหม่นี้ คำแถลงเมื่อวันอังคารเผยว่า ผู้ป่วย 13 รายออกจากโรงพยาบาลแล้ว กระนั้นเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มระดับเฝ้าระวังเป็นขั้น "ร้ายแรง" และออกมาตรการเฝ้าสังเกตเพิ่มเติม

    คณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่นกล่าวไว้เมื่อวันอาทิตย์ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ป่วยรายใดเสียชีวิต แต่มี 7 รายอาการหนัก ผู้ป่วยทุกรายได้รับการรักษาแบบแยกกักกัน และไม่พบหลักฐานการแพร่เชื้อจากคนสู่คน นอกจากนี้ยังตัดความเป็นไปได้ที่เชื้อนี้จะเป็นไข้หวัดนกหรือเมอร์สด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"