'เทพไท' ฉวยตีกินคำพูด 'ดอน' ยุฝ่ายค้านนำประเด็นไปซักฟอก


เพิ่มเพื่อน    


8 ม.ค.63 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ทางสหรัฐอเมริกาได้แจ้งให้ประเทศไทยทราบล่วงหน้า ก่อนมีการสังหารนายโซไลมานี ผู้นำทางทหารของอิหร่านว่า ตนรู้สึกแปลกใจ และตกใจกับการออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวของนายดอน เป็นอย่างมาก เพราะไม่เชื่อว่าคำพูดในลักษณะเช่นนี้ จะออกมาจากปากของคนระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นนักการทูตมืออาชีพมาก่อน การออกมาเปิดเผยความลับทางการฑูตในลักษณะเช่นนี้ เป็นการเสียมารยาททางการฑูตหรือไม่ และสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความบาดหมาง หรือความขัดแย้งระหว่างประเทศ เพราะการออกมาแสดงท่าทีในลักษณะเช่นนี้ จะเป็นการนำประเทศไทยเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศได้ จึงทำให้สงสัยว่านายดอนออกมาพูดในลักษณะเช่นนี้หวังผลอะไร พูดเพื่ออะไร เพราะการพูดในลักษณะเช่นนี้ จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน

นายเทพไท กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวถ้าเกิดปัญหามีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือเป็นประเด็นทางการเมืองระหว่างประเทศ หรือมีปัญหาด้านความสัมพันธ์ทางการทูต นอกจากตัวนายดอน ปรมัตถ์วินัย จะต้องรับผิดชอบแล้ว พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลจะปฎิเสธความรัฐผิดชอบไม่ได้ด้วย

"ผมเชื่อว่าจะสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยไม่ทางตรงก็ทางอ้อมอย่างแน่นอน และน่าจะเป็นประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอีกประเด็นหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องวุฒิภาวะของการเป็นรัฐมนตรี เรื่องประสิทธิภาพในการปฎิบัติหน้าที่ เรื่องผลกระทบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย"นายเทพไท กล่าว และว่า ส่วนการที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ หรือกรมสารนิเทศออกมาปฏิเสธว่าเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อนนั้นเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะนายดอน  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้ากระทรวง เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวง การพูดย่อมมีน้ำหนักมากกว่า คำแถลงของโฆษกกระทรวงอย่างแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"