องค์กรสิทธิฯสะดุ้ง!ส.ส.สิระ แนะตำรวจจับตายโจรปล้นทองฆ่า 3 ศพ เชื่อสังคมรับได้


เพิ่มเพื่อน    

10 ม.ค. 63  - นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษากระบวนการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากกรณีคนร้ายปล้นร้านทองที่จังหวัดลพบุรี ขอประนามผู้ก่อเหตุ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ก่อเหตุอย่างอุกอาจสะเทือนขวัญคนไทยอย่างยิ่ง เสนอให้การพิจารณาบทลงโทษจำแนกออกมา ไม่รวมกับผู้ต้องหาคดีทั่วไป เพราะพฤติกรรมโหดเหี้ยม การควบคุมตัวในเรือนจำต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อย่าให้เกิดเหตุเหมือนกรณีนายสมคิด พุ่มพวง  ที่ฆ่าคนห้าศพได้รับโทษติดคุกตลอดชีวิต แต่ติดคุกจริงเพียงแค่ 14 ปี ก่อนจะอออกมาก่อเหตุฆาตกรรมซ้ำเป็นรายที่หก

“คดีปล้นฆ่าที่ลพบุรี ได้ทองไป 28 บาท ฆ่าคนไปสามศพ บาดเจ็บสาหัส 4 ราย ผู้ก่อเหตุไร้จิตสำนึกเลวร้ายกว่าคดีคิด6ศพ ถ้าคนเหล่านี้ยังมีชีวิตอยู่จะเป็นภัยต่อสังคม ถ้ามีการวิสามัญฆาตกรรม ผมเชื่อว่าสังคมก็ไม่ติดใจการทำหน้าที่ของตำรวจ แน่นอนว่า การไล่ล่าจับกุมหรือหากมีเหตุที่ต้องนำไปสู่การวิสามัญฆาตกรรม ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด พวกคลั่งสิทธิมนุษยชนไม่ต้องมาโจมตีที่ผมพูดเรื่องนี้ ขอให้ลองคิดว่าถ้าเด็ก2ขวบที่ตายเป็นลูกพวกคุณ ยังคิดปกป้องสิทธิมนุษยชนให้ฆาตกรกันอีกหรือเปล่า” นายสิระ กล่าว

นายสิระกล่าวอีกว่า อยากให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์เร่งรัดการรื้อระบบพักโทษ-ลดโทษให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ไม่ใช่พอคดีคิด6ศพซาลงก็เฉื่อยไม่กระตือรือร้น เนื่องจากหลักเกณฑ์นี้จะใช้กับคดีอื่นๆด้วย ต้องกำหนดมาตรการคุมเข้มในการกลั่นกรองการลดโทษ ควรกำหนดให้ชัดเจนไปเลยว่าคดีประเภทไหน พฤติกรรมก่อคดีลักษณะใด ต้องโทษตั้งแต่กี่ปีขึ้นไปที่จะไม่เข้าเกณฑ์การลดโทษ เพื่อให้ผู้ก่อเหตุรับโทษทัณฑ์ที่สาสมกับความเหี้ยมโหด ไม่ปล่อยให้อาชญากรใจทรามออกมาเป็นภัยต่อสังคม ซึ่งในวันพฤหัสหน้าจะเชิญอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"