อิหร่านประท้วงไล่ผู้นำ จี้รับผิดชอบยิงเครื่องบิน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอิหร่านประท้วงบีบผู้นำลาออกรับผิดชอบเหตุการณ์กองทัพยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนตก "โดนัลด์ ทรัมป์" เตือนอย่าให้เกิดการสังหารหมู่ผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติ เอกอัครราชทูตอังกฤษโดนจับกุมชั่วครู่ก่อนปล่อยตัว อิหร่านอ้างเพราะเข้าร่วมชุมนุม

นักศึกษาอิหรานชุมนุมประท้วงเมื่อคืนวันเสาร์ ภายหลังเสร็จพิธีรำลึกผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินยูเครนโดนมิสไซล์ยิงตก (Photo by ATTA KENARE / AFP via Getty Images)

    การแถลงของกองทัพและบรรดาผู้นำของอิหร่านเมื่อวันเสาร์ว่าเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ โดนมิสไซล์ของอิหร่านยิงตกเมื่อเช้าวันพุธทำให้ตายยกลำ 176 คน ส่งผลสะท้อนกลับเมื่อประชาชนและสื่อของอิหร่านพากันโกรธแค้นและเรียกร้องให้บรรดาผู้นำรับผิดชอบด้วยการลาออก

    เมื่อวันเสาร์การประท้วงเกิดขึ้นในกรุงเตหะรานและอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เช่น ชีราซ, อิซฟาฮัน และฮาเมดัน ผู้คนจำนวนมากพากันร้องตะโกนสาปแช่งเผด็จการ โดยพุ่งเป้าโจมตีอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาขับไล่

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ลงทวิตเตอร์ของเขาทั้งภาษาอังกฤษและฟาร์ซีว่า ไม่อาจยอมให้มีการสังหารหมู่ผู้ประท้วงอย่างสันติเกิดขึ้นอีก หรือการปิดอินเทอร์เน็ต โลกกำลังจับตาดู "พวกเรากำลังติดตามการประท้วงของพวกคุณอย่างใกล้ชิด และได้แรงบันดาลใจจากความกล้าหาญของพวกคุณ" ทรัมป์กล่าวถึงประชาชนชาวอิหร่าน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม กล่าวว่า ตำรวจเพิ่มกำลังรักษาการณ์ในเมืองหลวงเมื่อวันอาทิตย์ แต่มีรายงานผ่านโซเชียลมีเดียว่ายังคงมีการชุมนุมเกิดขึ้นในหลายสถานที่

    ไอเอสเอ็นเอ สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานด้วยว่า พลตรีฮุนเซน ซาลามี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน ได้รายงานสรุปต่อสภาเมื่อวันเสาร์เกี่ยวกับการสังหารนายพลกาเซม สุไลมานี, การตอบโต้ของอิหร่าน และการยิงเครื่องบินโดยสารตก

    หนังสือพิมพ์ของอิหร่านหลายฉบับพากันพาดหัวเมื่อวันอาทิตย์แสดงความไม่พอใจกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยเรียกร้องให้ผู้นำอิหร่านขอโทษ แล้วให้ผู้ที่รับผิดชอบลาออก หรือให้ไล่ออกผู้ที่รับผิดชอบกับหายนะครั้งนี้

    ร็อบ แม็กแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่าน ได้ไปเข้าร่วมการไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในเที่ยวบินนี้ที่มหาวิทยาลัยอามีร์คาบีร์เมื่อวันเสาร์ และต่อมามีรายงานว่าตำรวจอิหร่านจับกุมเขา ภายหลังการชุมนุมไว้อาลัยเปลี่ยนเป็นการชุมนุมประท้วง การจับกุมทูตอังกฤษทำให้รัฐบาลอังกฤษประท้วงอิหร่านว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ สหภาพยุโรปประณามและแสดงความวิตก โดยเรียกร้องให้อิหร่านเคารพอนุสัญญาเวียนนา

    ต่อมาแม็กแคร์ทวีตชี้แจงว่า เขาไม่ได้เข้าร่วมการประท้วง เขาเพียงไปร่วมกิจกรรมที่ประชาสัมพันธ์ว่าเป็นการไว้อาลัยแด่เหยื่อโศกนาฏกรรมของเที่ยวบิน พีเอส752 และว่าตำรวจอิหร่านจับกุมเขาหลังจากเขาออกจากพื้นที่นั้นมาแล้วครึ่งชั่วโมง

    ด้านเซยิด อับบาส อารัคชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน แจงผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า แม็กแคร์ถูกจับกุมเพราะเป็นชาวต่างชาติที่เข้าร่วมการชุมนุมผิดกฎหมาย แต่เขาได้รับการปล่อยตัวทันทีภายใน 15 นาทีหลังจากเขาเรียกนักการทูตอังกฤษมายืนยันตัวตนของเขาได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"