ลำปางค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งทะลุเป็นสีแดงแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.63-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในตัวเมืองจังหวัดลำปางเช้าวันนี้แม้ว่าอากาศจะหนาวเย็นลงแต่ทว่ากลับถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟขาวโพลนไปทั่งเมือง ซึ่งทางด้านกรมควบคุมมลพิษก็ได้รายงานสถาณการณ์คุณอากาศอากาศเช้าวันนี้( 07.00 น.) ว่า 3 สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก  PM2.5 พุ่งทะลุเป็นสีแดงแล้ว หลังจากเกินค่ามาตราฐาน 4 สถานีติดต่อกันเป็นวันที่8 โดยพบว่า PM2.5 สูงที่สุดคือ แล้วในพื้นที่ จุดตรวจวัดที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ จุดตรวจวัดต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่จุดตรวจวัดในตัวเมืองลำปาง ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 94 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่วนที่จุดตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ใกล้ทะลุสีแดงเช่นกันคือวัดได้ 86 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. ค่าPM2.5 เพิ่มสูงขึ้นอีก คือ สูงที่สุดคือจุดตรวจวัดที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ จุดตรวจวัดต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่จุดตรวจวัดในตัวเมืองลำปาง ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 99 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่วนที่จุดตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ใกล้ทะลุสีแดงเช่นกันคือวัดได้ 86 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว 

ทั้งนี้สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปางก็ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องไม่หยุดและยังคงเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นกระจายในหลายพื้นที่เป็นวงกว้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบนภูเขาในป่าที่ยากต่อการเข้าไปดับไฟของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมากำลังสนธิของเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานและประชาชนจิตอาสาก็ยังคงเข้าดับไฟกันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติได้ในขณะนี้

ขณะที่หน่วยงานและเครือข่ายประชาชนจิตอาสาอื่นๆที่ไม่สามารถขึ้นไปร่วมดับไฟในป่าหรือบนภูเขาได้ ต่างเร่งช่วยกันทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้ามาในเขตพื้นที่ป่าชั้นในได้ ทั้งนี้จากเหตุการณ์ไฟลุกลามไหม้ป่าได้มีจิตอาสาดับไฟป่าบางส่วนที่ออกมาเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายของการแก้ไขปัญหาไฟป่าว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายบริหารเชื้อเพลิง หรือการชิงเผา เพราะเห็นว่าการที่เกษตรกรชิงเผาในพื้นที่การเกษตรทำให้ไฟไหม้ลุกลามเข้าไปในป่าเหมือนที่กำลังเกิดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งนโยบายกับการเกิดขึ้นจริงสวนทางกัน เพราะคนที่เผาไม่สามารถบริหารจัดการหรือควบคุมได้จริง จึงอยากให้ยกเลิกนโยบายการบริหารเชื้อเพลิงดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"