คลิปใหม่แฉอิหร่านยิงมิสไซล์ 2 ลูกสอยโบอิ้งยูเครน


เพิ่มเพื่อน    

คลิปวิดีโอชิ้นใหม่แฉภาพของมิสไซล์อิหร่าน 2 ลูกยิงโดนเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน เหนือกรุงเตหะรานเมื่อเช้ามืดวันพุธที่แล้ว ทำให้เครื่องระเบิดก่อนตก ขณะมีรายงานทหารจับมือถ่ายคลิปชิ้นแรกที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย

ภาพนิ่งของวิดีโอที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของนิวยอร์กไทมส์ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563

    รายงานเอเอฟพีอ้างข่าวของนิวยอร์กไทมส์ ที่เผยแพร่วิดีโอจากกล้องวงจรปิดที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้วเมื่อวันอังคาร ว่าโพรเจ็กไทล์ 2 ลูกนี้ถูกปล่อยในเวลาห่างกันราว 30 วินาที ซึ่งอธิบายได้ถึงสาเหตุที่อุปกรณ์รับส่งสัญญาณเรดาร์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 เที่ยวบิน พีเอส 752 ของยูเครนอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ลำนี้ ไม่สามารถใช้การได้เพราะโดนโพรเจ็กไทล์ลูกแรก ก่อนที่เครื่องบินจะโดนลูกที่ 2 ยิงซ้ำ

    ไทมส์กล่าวว่า ภาพแตกพร่าซึ่งถ่ายจากดาดฟ้าของอาคารในหมู่บ้านห่างจากที่ตั้งทางทหารของอิหร่านราว 4 ไมล์ แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินโดยสารที่กำลังมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟของยูเครนลำนี้ มีไฟลุกและบินวนกลับสนามบินเตหะราน ไม่กี่นาทีต่อมาเครื่องบินก็ระเบิดและตก

    อิหร่านยืนกรานปฏิเสธมานานหลายวันว่ามิสไซล์ของตนไมได้ยิงโบอิ้งลำนี้เมื่อวันพุธที่ 8 มกราคม กระทั่งวันเสาร์ที่ผ่านมา พลจัตวาอามีราลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ-อวกาศ ยอมรับว่าผู้ควบคุมมิสไซล์ทำผิดพลาด ยิงเครื่องบินพลเรือนลำนี้เ นื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นมิสไซล์ครูซ

    ช่วงเวลานั้นกองทัพอิหร่านอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมสูงสุดเพื่อรับมือการโต้กลับของสหรัฐ ภายหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐ 2 แห่งในอิรักไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐส่งโดรนยิงมิสไซล์สังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ เมื่อวันที่ 3 มกราคม

    ความผิดพลาดของกองทัพอิหร่านทำให้ประชาชน โดยเฉพาะนักศึกษา โกรธแค้นออกมาชุมนุมประท้วงต่อเนื่องตั้งแต่วันเสาร์ โกลัมฮุสเซน เอสมาลี โฆษกของฝ่ายตุลาการเผยว่า มีผู้คนถูกจับกุมแล้วราว 30 รายระหว่างการประท้วงช่วงที่ผ่านมา

    เมื่อวันอังคาร อิหร่านเผยด้วยว่าได้จับกุมผู้ต้องสงสัยชุดแรกที่เกี่ยวข้องกับการยิงเครื่องบินโดยสาร แต่คำแถลงไม่เผยรายละเอียด

    บีบีซีรายงานเมื่อวันพุธด้วยว่า สื่อของอิหร่านรายงานว่าทหารกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติได้ควบคุมตัวบุคคลที่โพสต์วิดีโอมิสไซล์ยิงเครื่องบิน แต่นักข่าวอิหร่านรายหนึ่งในลอนดอนผู้โพสต์คลิปนั้น ยืนยันว่าแหล่งข่าวของเขาปลอดภัย และทางการอิหร่านจับผิดตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"