ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในญี่ปุ่น ผู้ป่วยรายนี้เคยเดินทางไปอู่ฮั่น แต่ไม่เคยไปตลาดอาหารทะเลที่เป็นศูนย์กลางแพร่เชื้อ

ผู้โดยสารเดินผ่านป้ายเตือน ที่สนามบินนาริตะ จังหวัดชิบะของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำแถลงยืนยันของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 ถือเป็นการพบผู้ป่วยนอกจีนรายที่ 2 ต่อจากรายที่พบในไทย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยว่าผู้ติดเชื้อรายนี้มีสัญชาติใด แต่บอกว่าชายคนนี้เคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของจีน ที่เป็นศูนย์กลางการระบาด

    ชายคนนี้เข้าโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 10 มกราคม หรือ 4 วันหลังเดินทางกลับมาญี่ปุ่น โดยมีอาการไข้เรื้อรัง เขาออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นที่บ้านแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

    กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นกล่าวว่า ผลการทดสอบยืนยันว่า ชายคนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกที่พบในญี่ปุ่น "เราจะทำการค้นคว้าวิจัยทางระบาดวิทยาต่อไปพร้อมกันกับการประสานความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินความเสี่ยง" คำแถลงกล่าว

    จีนรายงานพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบลึกลับในเมืองอู่ฮั่นช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผลการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วยืนยันว่า ไวรัสที่ก่อโรคลึกลับนี้เป็นไวรัสโคโรนาที่อยู่ในวงศ์เดียวกับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่เคยคร่าชีวิตผู้ป่วยในจีน 349 คน และในฮ่องกง 299 คน ระหว่างปี 2545-2546

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ชายคนนี้ไม่เคยเดินทางไปที่ตลาดขายส่งอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นที่เชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการแพร่เชื้อและถูกปิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม

    เอจิ ฮิโนชิตะ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข บอกกับนักข่าวว่า มีความเสี่ยงต่ำที่ผู้ป่วยรายนี้จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดในญี่ปุ่น โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับเขาอย่างระมัดระวัง

    กระทรวงแนะนำให้ประชาชนที่เริ่มมีอาการไอหรือมีไข้ภายหลังเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นว่าควรสวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

    ฮิโนชิตะกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มการป้องกันก่อนจะถึงเทศกาลตรุษจีน ที่เป็นช่วงที่ชาวจีนเดินทางกันจำนวนมหาศาล และคาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นจำนวนมาก

    ยังไม่มีความชัดเจนว่าไวรัสลึกลับ ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนแล้ว 1 รายจากผู้ติดเชื้อ 41 ราย สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนหรือไม่ แต่เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ เนื่องจากพบผู้ป่วยในครอบครัวเดียวกัน นอกจากนี้ผู้ป่วยชาวจีนที่พบในไทย ซึ่งขณะนี้อาการทรงตัว ก็ไม่เคยไปตลาดอาหารทะเลแห่งนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"