'ศอ.บต.'เตรียมชงแพ็คเกจฟื้นศก.ชายแดนใต้เสนอครม.สัญจร.


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค.63-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.นราธิวาส ระหว่างวันที่ 20-21 ม.ค. สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูความคืบหน้าการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน (นราธิวาส ปัตตานี ยะลา)  โดยช่วงเช้าดูการดำเนินงานที่ด่านสุไหงโก-ลก เมืองต้นแบบด่านการค้าชายแดน 

นายจักกฤช อุเทนสูต นายด่านศุลกากรสุไหง-โกลก กล่าวว่า ด่านสุไหง-โกลก ได้เปิดใช้งานมา 89 ปี เน้นเรื่องความมั่นคง และอำนวยความสะดวกด้านการค้า โดยทำงานควบคู่กับกองทัพภาค 4 ในการแบ่งปันข้อมูล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและยังมีระบบไบโอแมทริกซ์ เข้ามาใช้ในด่าน โดยสามารถใช้ตรวจอัตลักษณ์ได้ผล 100% โดยเฉพาะผู้ต้องสงสัยและบุคคลที่ติดแบล็กลิสต์จะไม่สามารถผ่านด่านตรวจได้ ขณะที่มูลค่าการค้าอยู่ที่ 3,200 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไทยยังเสียดุลการค้าให้แก่มาเลเซียที่ส่วนใหญ่นำเข้าไม้แปรรูปและอาหารทะเลสด แต่เนื่องจากปีนี้แล้ว สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้มูลค่าการค้าลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาท สำหรับปัจจัยทำให้เศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยน ภาวะเศรษฐกิจภายในและนอกประเทศ โดยเห็นได้ชัดจากการนำเข้าไม้แปรรูปที่ลดลง รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ในจังหวัดชายแดนใต้ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นและจิตใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนการเสนอข่าวสารของประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นลดลง โดยนักท่องเที่ยวลดลง ขณะที่โรงแรมและธุรกิจทยอยปิดตัวลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารเข้าออกด่านตรวจ 6,000-7,000 คนและรถยนต์ 200 คัน 

“ในการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเสนอขออนุมัติเป็นแพ็คเกจใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง เราจะเสนอมาตรการร้านค้าปลอดอากร ให้คนไทยที่มีบัตรประชาชนมีสิทธิ์ซื้อสินค้าในร้านค้าปลอดอากร (duty free) ที่ตั้งในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา และอ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยจะได้รับการยกเว้นภาษี และอากรศุลกากร แต่ยังต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% โดยใช้จ่ายในวงเงินสูงสุด 20,000 บาทต่อครั้ง เมื่อครบระยะเวลา 30 วันจึงจะซื้อครั้งถัดไปได้ ทั้งนี้ เป็นโมเดลใหม่ของประเทศตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในพื้นที่ 3 อำเภอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"