ขยายเพดานเงินกู้กองทุนหมุนเวียน เป็น5แสนให้ครูนำรีไฟแนซ์หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อเงินสดได้


เพิ่มเพื่อน    


 
21ม.ค.63-นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ได้มีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ. 2563 โดยได้เพิ่มวงเงินให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 500,000 บาท จากเดิมให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 300,000 บาท และขยายแหล่งหนี้ โดยให้กู้ยืมไปชำระหนี้บัตรเครดิต และบัตรสินเชื่อเงินสดที่มีอยู่เดิม ขยายระยะเวลาผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี (144 งวด) จากเดิมผ่อนชำระคืนภายใน 8 ปี (96 งวด) รวมทั้งได้ลดระยะเวลาการรับราชการเป็น 3 ปี จากเดิมรับราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และให้ผู้ที่เคยกู้ยืมและชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้วได้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนอีก ซึ่งขณะนี้ตนได้เซ็นลงนามร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้สำหรับร่างหลักเกณฑ์นี้ จะปล่อยกู้ให้แก่ผู้ที่มีภาระหนี้สินในอัตราดอกเบี้ยสูง แต่เราจะปล่อยกู้ให้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ดังนั้นเรื่องนี้อย่ากังวลว่าจะเป็นการสร้างภาระหนี้ให้แก่ครู เพราะทางคณะกรรมการบริหารเงินทุนฯจะพิจารณาจากหลักฐานการเป็นหนี้จริงและจะไม่ให้ผู้กู้เป็นผู้ถือเงิน แต่ทางคณะกรรมการบริหารเงินทุนฯจะเป็นผู้ชำระหนี้ให้แทน ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าครูจะไม่นำเงินเหล่านี้ไปใช้อย่างอื่นได้แน่นอน

“ผมได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แล้ว โดย รมว.ศธ.กำชับว่า เรื่องใดที่เป็นการช่วยลดภาระหนี้ครูก็ขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้องและเหมาะสม สำหรับเงินกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล โดยเมื่อปี 2562 มีวงเงิน จำนวน 100 ล้านบาท และปล่อยกู้ให้ครูไปแล้ว ประมาณ 5,000 คน เหลือเงิน 49 ล้านบาท แต่ในปี 2563 ได้รับงบมาเพิ่มอีก จำนวน 51 ล้านบาท ดังนั้นขณะนี้มีเงินรวมทั้งสิ้นจากกองทุนนี้ จำนวน 100 ล้านบาท”ปลัด ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"