ส.ส.อิหร่านห้าว ตั้งค่าหัว'ทรัมป์' 3 ล้านดอลลาร์


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.อิหร่านจากเมืองเคอร์มาน บ้านเกิดของนายพลกาเซม สุไลมานี ประกาศให้รางวัล 3 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 90 ล้านบาท แก่ใครก็ได้ที่สามารถฆ่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อล้างแค้นที่สหรัฐสังหารนายพลผู้นี้ อีกด้านอิหร่านยอมรับมิสไซล์ 2 ลูกยิงเครื่องบินยูเครน

    เอเอฟพีอ้างรายงานของสำนักข่าวกึ่งทางการ ไอเอสเอ็นเอ ของอิหร่าน เมื่อวันอังคารที่ 21 มกราคมว่า อาหมัด ฮัมซาห์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก เสนอเงินรางวัลนี้ในฐานะตัวแทนของชาวเมืองเคอร์มาน บ้านเกิดและที่ฝังร่างของพลตรีสุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน ที่โดนมิสไซล์ของโดรนสหรัฐโจมตีด้านนอกสนามบินแบกแดดของอิรักเมื่อวันที่ 3 มกราคม โดยทรัมป์เป็นผู้อนุมัติคำสั่งนี้เอง

    "เราจะให้เงิน 3 ล้านดอลลาร์ (ราว 91 ล้านบาท) แก่ใครก็ตามที่ฆ่าทรัมป์" ฮัมซาห์ ซึ่งเป็น ส.ส.จากเมืองคาห์นุจ และจะต้องสู้ศึกเลือกตั้งในอีก 1 เดือนข้างหน้า กล่าวกับไอเอสเอ็นเอ แต่เขาไม่ได้บอกว่าใครจะเป็นคนจ่ายเงินก้อนนี้

    อีกด้านหนึ่ง การสอบสวนของทางการอิหร่านยอมรับว่ามีมิสไซล์ 2 ลูกยิงโจมตีเครื่องบินโดยสารของยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ภายหลังบินขึ้นจากสนามบินอิหม่ามโคไมนีในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 8 มกราคม คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ 176 คน

    ภายหลังโดนนานาชาติกดดันอย่างหนัก และข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐชี้ชัดว่าเครื่องบินโดนยิงตก กองทัพและรัฐบาลอิหร่านยอมรับหลายวันหลังจากนั้นว่ายิงมิสไซล์โจมตีเครื่องบินลำนี้ด้วยความผิดพลาด

    เมื่อคืนวันจันทร์ องค์กรการบินพลเรือนของอิหร่านเผยแพร่รายงานเบื้องต้นผ่านเว็บไซต์ขององค์กรว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนพบว่า มิสไซล์ Tor-M1 จำนวน 2 ลูก ยิงโดนเครื่องบินลำนี้ และการสอบสวนยังคงดำเนินอยู่เพื่อประเมินว่ามิสไซล์ 2 ลูกนี้ส่งผลกระทบอย่างไรต่ออุบัติเหตุครั้งนี้

    คำแถลงยืนยันรายงานของนิวยอร์กไทมส์ ที่เผยแพร่วิดีโอแสดงให้เห็นว่ามีโพรเจ็กไทล์ 2 ลูกพุ่งเข้าหาเครื่องบินโบอิ้งยูเครนลำนี้

    มิสไซล์ Tor-M1 เป็นมิสไซล์พิสัยใกล้ชนิดยิงจากภาคพื้นสู่อากาศ พัฒนาโดยอดีตสหภาพโซเวียต ออกแบบมาเพื่อโจมตีเครื่องบินหรือมิสไซล์ครูซ

    องค์กรการบินพลเรือนอิหร่านบอกด้วยว่า พวกเขายังไม่ได้รับคำตอบในทิศทางบวกจากสหรัฐและฝรั่งเศส หลังจากร้องขอความช่วยเหลือทางเทคนิคเพื่อไขรหัสของกล่องดำทั้ง 2 กล่องของเครื่องบินลำนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"