โล่งได้!ศรีธนญชัยรอดช่องบอกคิดช่องทางไว้แล้วกรณีเสียบบัตรกฎหมายงบประมาณ


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.2563 -  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเสียบบัตรลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จน อาจทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯมีความล่าช้า หากมีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่ายังไม่ทราบ รอให้เขาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน โดยก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้คุยกับนายกฯ เป็นการส่วนตัวถึงเรื่องนี้  ซึ่งเป็นการพูดกันแบบไม่ได้เป็นทางการ เพราะต่างคนต่างไม่รู้ข้อเท็จจริง ตอนนี้รอให้ข้อเท็จจริงชัดเจนก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นห่วงกันว่าจะทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณล่าช้าออกไปด้วย นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า กระทบต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯที่ทำให้ล่าช้า แต่ไม่คิดว่าผลจะกระทบจนทำให้เกิดความเสียหายอะไร แค่ล่าช้าเท่านั้น

“หากมีการร้องต่อศาล เราก็ต้องรอ ความช้านั้นมันมีแน่ และเราได้คิดเอาไว้แล้วว่าถ้าช้าเราจะทำอย่างไร แต่ยังบอกไม่ได้ รอให้มีความชัดเจนก่อน”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯ เป็นห่วงเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ห่วงอะไร อธิบายให้นายกฯฟังแล้ว เมื่อถามว่าถึงอย่างไรต้องทำเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ควรต้องเป็นอย่างนั้น แต่อยู่ที่ว่าใครจะเป็นคนทำ เพราะคนทำมีเยอะ ส.ส.ก็ทำได้ ส.ว. หรือรัฐบาลก็ทำได้  แต่ถ้า ส.ส.ทำน่าจะเหมาะกว่า อันดับแรกก่อนจะยื่นศาลต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้ถือว่าสำคัญ เพราะการตรวจสอบก่อน มันจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องแก้ด้วยวิธีไหน อย่าลืมว่าถ้าไม่มีการตรวจสอบและเกิดมีการส่งไปที่ศาล ทางศาลก็ต้องไปนั่งรื้อตรวจสอบอยู่ดี ดังนั้น สู้ให้สภาตรวจสอบมาก่อนไม่ดีหรือ จะได้ทุ่นเวลาในศาลด้วย 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ทางสภาต้องประสานมาที่รัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องประสาน เพราะเป็นเรื่องของสภา นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภา มีอำนาจอยู่แล้ว ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลคือ แค่อาจจะทำให้งบประมาณล่าช้าบ้างเท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"