จีนเซ่นไวรัสมรณะ 41 ศพ ลามยุโรป-ออสเตรเลีย-เอเชียใต้


เพิ่มเพื่อน    

ยอดสังเวยไวรัสมรณะอู่ฮั่นเพิ่มเป็น 41 ศพในวันเสาร์ ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 1,300 คน ลามถึงยุโรป, เอเชียใต้ และออสเตรเลียแล้ว ฮ่องกงประกาศภาวะฉุกเฉิน จีนส่งแพทย์ทหารหลายร้อยนายเข้าอู่ฮั่น ลามเกือบทั่วทุกมณฑล ขยายกักกันโรค 18 เมือง กระทบ 56 ล้านคน

พนักงานร้านขายยาสวมชุดและหน้ากาป้องกันขณะให้บริการลูกค้าที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2563

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 ว่าขณะนี้ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 1,300 รายแล้ว โดยในจีน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติประกาศในวันเสาร์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,287 ราย เสียชีวิตแล้ว 41 ราย อยู่ในอู่ฮั่น 39 ราย

    ผู้เสียชีวิตรายหนึ่งเป็นแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของเมืองอู่ฮั่น ข่าวของไชน่าโกลบอลเทเลวิชันเน็ตเวิร์กของทางการจีนทวีตว่า แพทย์ผู้นี้คือนายแพทย์เหลียง หวูตง อายุ 62 ปี

    จีนพบการแพร่เชื้อของไวรัสนี้แล้วใน 30 มณฑล, เขตปกครองตนเอง และเทศบาลนคร ส่วนการปิดเมืองห้ามการเดินทางเข้าออกเพื่อกักกันโรคในมณฑลหูเป่ย์ นอกจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคนแล้ว ยังเพิ่มเป็นอีก 18 เมือง กระทบประชาชนรวมประมาณ 56 ล้านคน โดยทางการของเมืองเหล่านี้ใช้มาตรการควบคุมต่างๆ เช่นหยุดบริการระบบขนส่งมวลชน รถไฟ และเครื่องบิน ปิดสถานที่ชุมนุมชนและสถานที่สาธารณะ และขอให้ประชาชนงดออกนอกพื้นที่

    วันเสาร์ รัฐบาลท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเริ่มล็อกดาวน์มาตั้งแต่วันพฤหัสบดี ประกาศห้ามรถยนต์ทุกชนิดสัญจรภายในพื้นที่ใจกลางเมืองตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ โดยยกเว้นรถบางประเภทเช่นรถของทางราชการ

    เครือข่ายร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ สตาร์บัคส์ ของสหรัฐประกาศปิดทุกสขาในมณฑลหูเป่ย์แห่งนี้นาน 1 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันหยุดเทศกาลตรุษจีน โดยก่อนหน้านี้ร้านฟาสต์ฟู้ด แม็กโดนัลด์ ก็ประกาศปิดบริการใน 5 เมืองของมณฑลภาคกลางของจีนแห่งนี้

    ภายนอกจีน ก่อนหน้านี้มีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อในไทย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, สหรัฐ, ไต้หวัน, ฮ่องกง, มาเก๊า, สิงคโปร์, เวียดนาม และเมื่อวันศุกร์มีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศส 3 ราย ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อในยุโรปครั้งแรก ทั้งหมดเคยเดินทางมาจีน และยังพบผู้ติดเชื้อ 1 รายที่เนปาลเป็นนักศึกษาที่เพิ่งกลับมาจากอู่ฮั่น รายนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของภูมิภาคเอเชียใต้ ต่อมาในวันเสาร์ ทางการออสเตรเลียและมาเลเซียยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในประเทศแล้วเช่นกัน

    ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ด้วยว่า มีผู้ป่วยต้องสงสัย 63 รายที่อยู่ระหว่างรอผลการทดสอบ นอกเหนือจาก 2 รายที่ยืนยันแล้วว่าติดเชื้อ ทั้งคู่เคยเดินทางไปอู่ฮั่น

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ซึ่งประชุมที่นครเจนีวาเมื่อวันพุธและพฤหัสบดี ยังไม่ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่ระบุว่าการระบาดเป็น "ภาวะฉุกเฉินในจีน"

    วันเสาร์ แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน ประกาศยกระดับสถานการณ์การแพร่ระบาดในฮ่องกงเป็นระดับ "ฉุกเฉิน" ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุด

    คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ได้จัดตั้งคณะแพทย์ 6 ชุด รวมทั้งสิ้น 1,230 คน ส่งมาช่วยเหลือเมืองอู่ฮั่น โดย 3 ชุดจากนครเซี่ยงไฮ้, กวางตุ้ง และโรงพยาบาลทหารหลายแห่งเดินทางถึงอู่ฮั่นแล้ว โดยก่อนหน้านี้สื่อทางการจีนกล่าวว่า รัฐบาลกลางส่งแพทย์ทหาร 450 นายไปยังอู่ฮั่น

    หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลหูเป่ย์ซึ่งกำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียงภายใน 10 วัน กำลังสร้างโรงพยาบาลใหม่แห่งที่ 2 ที่กำหนดให้เสร็จ "ภายในครึ่งเดือน" เพื่อเสริมการรองรับคนไข้เพิ่มอีก 1,300 เตียง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"