จีนห้ามค้าสัตว์ป่า ยอดดับ 56 ศพ ติดเชื้อเกิน 2,000


เพิ่มเพื่อน    

ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกพุ่งเกิน 2,000 คน ชาวจีนเสียชีวิตเพิ่มเป็น 56 ราย เซี่ยงไฮ้ดับศพแรก รัฐบาลออกคำสั่งห้ามค้าขายสัตว์ป่าจนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดยุติ สหรัฐเตรียมส่งเครื่องบินอพยพนักการทูตจากอู่ฮั่น

เจ้าหน้าที่แพทย์สวมชุดป้องกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมายังโรงพยาบาลกาชาดอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2563

    รายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 ระบุว่า จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 1,975 ราย นับข้อมูลถึงวันเสาร์ที่ 25 มกราคม โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 15 ราย รวมเป็น 56 รายจากทั่วประเทศ โดยนครเซี่ยงไฮ้พบผู้เสียชีวิตรายแรก เป็นชายอายุ 88 ปีที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อน

    เมื่อวันอาทิตย์ ทางการจีนประกาศห้ามขายสัตว์ป่าทั่วประเทศ ไม่ว่าในตลาด, ร้านอาหาร และการขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ เริ่มมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ไปต้นไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศจะยุติ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสัตว์ป่าเป็นแหล่งฟักเชื้อไวรัสชนิดนี้ที่กลายพันธุ์จนสามารถแพร่สู่มนุษย์ได้ รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า สัตว์ป่าเช่นงู, นกยูง, จระเข้ และสัตว์ชนิดอื่นๆ มีประกาศขายทางอี-คอมเมิร์ซเช่นในร้าน Taobao ของอาลีบาบา

    การแพร่ระบาดของไวรัสก่อโรคปอดอักเสบ ซึ่งเชื่อว่ามีต้นกำเนิดจากตลาดขายอาหารทะเลที่ลักลอบขายสัตว์ป่า ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ทางการจีนสั่งปิดเมืองที่มีประชากร 11 ล้านคนแห่งหนึ่ง เพื่อตัดขาดการคมนาคมกับภายนอกอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และเมื่อวันเสาร์ ทางการอู่ฮั่นยังได้ห้ามยานพาหนะวิ่งภายในเมืองนี้ยกเว้นเฉพาะรถฉุกเฉิน ทำให้สภาพภายในเมืองไม่ต่างจากเมืองร้าง แม้จะเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองตรุษจีน

    นอกจากเมืองอู่ฮั่น ทางการจีนยังสั่งควบคุมการคมนาคมขนส่งในอีกมากกว่า 10 เมืองในมณฑลหูเป่ย์ และล่าสุด รัฐบาลกรุงปักกิ่งสั่งระงับบริการรถโดยสารทางไกลทั้งขาเข้าและขาออกเมืองหลวงแห่งนี้ตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป มาตรการคล้ายกันจะใช้กับมณฑลชานตงในภาคตะวันออก ซึ่งมีประชากรราว 100 ล้านคนด้วย

    จีนห้ามกรุ๊ปทัวร์เดินทางออกนอกประเทศเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 มกราคม ขณะที่การทัวร์ในประเทศสั่งระงับมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งถูกปิดตั้งแต่หลายวันก่อน เช่น พระราชวังต้องห้าม, กำแพงเมืองจีน และสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในนครเซี่ยงไฮ้ที่ปิดเมื่อวันเสาร์ ส่วนดิสนีย์แลนด์ในฮ่องกง และสวนสนุกโอเชียนพาร์คเริ่มปิดเมื่อวันอาทิตย์ โดยรัฐบาลฮ่องกงประกาศภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่วันเสาร์

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างประชุมกรมการเมืองเมื่อวันเสาร์ว่า จีนกำลังเผชิญสถานการณ์ร้ายแรงของการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสชนิดนี้ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการป้องกัน

    กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงว่าจะจัดเที่ยวบินอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากสถานกงสุลอู่ฮั่นกลับนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐวันที่ 28 มกราคม โดยจะมีที่นั่งสำหรับพลเมืองอเมริกันในเมืองนี้อย่างจำกัดจำนวน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ (ซีดีซี) เพิ่งยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นรายที่ 3 ของสหรัฐ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่มเติมจาก 2 รายก่อนหน้านี้ที่นครชิคาโกและรัฐวอชิงตัน

    รัฐบาลฝรั่งเศสและบริษัทพีเอสเอ ผู้ผลิตรถยนต์ฝรั่งเศส ซึ่งมีบุคลากรอยู่ที่อู่ฮั่นมากพอสมควร กำลังเตรียมแผนอพยพเจ้าหน้าที่และครอบครัวกลับประเทศ โดยจะเคลื่อนย้ายไปยังเมืองในมณฑลใกล้เคียงเพื่อกักกันเชื้อโรคระยะหนึ่งก่อน ทางการฝรั่งเศสรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกของยุโรปเมื่อวันศุกร์ เป็นชาวจีน 3 รายจากอู่ฮั่น ซึ่งมาถึงฝรั่งเศสโดยไม่ได้แสดงอาการป่วย

    เมื่อวันเสาร์ แคนาดาประกาศว่ามีผู้ติดเชื้อที่ค่อนข้างจะยืนยันได้แล้ว 1 ราย เป็นชายวัย 50 ปีเศษ เดินทางจากอู่ฮั่นกลับถึงแคนาดาวันที่ 22 มกราคม และเข้าโรงพยาบาลวันดถัดมาด้วยอาการป่วยระบบทางเดินทางหายใจ ก่อนหน้านั้นวันเดียวกัน ออสเตรเลียก็ยืนยันพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกจำนวน 4 ราย, มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อแล้ว 4 รายเช่นกัน

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แถลงเมื่อันอาทิตย์ว่า รัฐบาลตัดสินใจอพยพพลเมืองญี่ปุ่นทั้งหมดออกจากเมืองอู่ฮั่น และกำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนในทุกระดับเพื่อเร่งการอพยพ โดยจะพยายามทุกวิถีทาง รวมถึงการเช่าเที่ยวบินเหมาลำ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นคาดว่ามีชาวญี่ปุ่นอยู่ที่อู่ฮั่น 430 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"