“อุตตม”วอนคนไทย-นักท่องเที่ยวอย่ากลัวเกินเหตุ


เพิ่มเพื่อน    


30 ม.ค. 2563 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ไม่รู้สึกเป็นห่วงในกรณีที่สื่อต่างประเทศนำเสนอว่าไทยเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอันดับ 2 รองจากประเทศจีน ที่ให้ระมัดระวังในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยอยากให้คนไทยและนักท่องเที่ยว อย่าไปกลัวจนเกินเหตุ ส่วนกรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ให้ยกเลิก Visa On Arrival (VOA) กับนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น ยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ก็เชื่อว่าถ้ามีมาตรการนี้ ก็จะไม่มีผลกระทบ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงต้องหาแนวทางในการดูแลเศรษฐกิจภายในประเทศให้ขยายตัว เพื่อทดแทนปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ให้ได้ โดยเฉพาะการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและการท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการให้ออกมาโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีผลสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพโดยเร็ว

ขณะเดียวยังขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ช่วยดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ให้มีสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนในช่วงนี้ให้ได้ ซึ่งเป็นแนวทางสอดคล้องกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ขอความร่วมมือสถาบันการเงิน ให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลาง เร่งชี้แจงทุกหน่วยงานราชการให้เข้าใจถึงการใช้เงินงบประมาณในช่วงที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ว่า ยังสามารถใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ไปพลางก่อนได้ ในการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมถึงการใช้งบลงทุนผูกพันก่อนหน้า ทั้งนี้เชื่อว่างบลงทุนผูกพันดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ดีขึ้น

“โชคดีที่เศรษฐกิจไทย มีฐานะการเงินการคลังที่แข็งแกร่ง มีเสถียรภาพสูง ดังนั้นการจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดใด ยังสามารถดำเนินการได้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวได้ดี ชดเชยผลกระทบที่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทบในช่วงต้นปีนี้ได้ ซึ่งเชื่อว่าเราจะผ่านไปได้ เพราะไข้หวัดนกที่หนักกว่านี้เราก็ผ่านมาได้”นายอุตตม กล่าว

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีการจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น นายอุตตม ยอมรับว่า งบประมาณรายจ่ายปี 2563 จะล่าช้าออกไปแน่นอน แต่ยืนยันว่า กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ เตรียมแผนรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีทุกแนวทางให้พิจารณา จะต้องรอให้ศาลตัดสินออกมาก่อน ซึ่งกระทรวงการคลังติดตามอย่างใกล้ชิด และพร้อมรับมืออย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 3% ตามที่ระบุไว้หรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอดูสถานการณ์ปัจจัยที่เข้ามากระทบว่า มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด แต่กระทรวงการคลัง พร้อมดูแลสถานการณ์อย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวไปมากกว่าที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ 18 สถาบันการเงิน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ มาตรการ “ต่อเติม เสริมทุนเอสเอ็มอี สร้างไทย” โดยจัดสรรวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 6 หมื่นล้านบาท ฟรีค่าธรรมเนียม 2 ปี สำหรับการขยายระยะเวลาการค้ำประกันสินเชื่อสำหรับลูกค้า บสย. ที่ใช้โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS ระยะ 5-7 บสย. ได้ขยายเวลาการค้ำประกันออกไปอีก 5 ปี เพื่อให้เอสเอ็มอี กลุ่มนี้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดย บสย.และธนาคารจะร่วมกันช่วยโดยการเข้าสู่การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มนี้ ร่วมโครงการเต็มจำนวนเป้าหมาย 2.8 หมื่นราย

            ขณะเดียวกัน บสย.ยังมีการปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของ บสย.ได้แก่ การรับความเสียหายเพิ่มจาก 30% เป็น 40% เพื่อให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบอย่างสบายใจ และเสริมสภาพคล่องให้กับต่อลมหายใจให้ธุรกิจได้ โดยความช่วยเหลือนี้ รัฐบาลจะใช้กลไกของการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. ช่วยเติมทุนให้เอสเอ็มอี สามารถเข้าสู่ระบบสินเชื่อ ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าปกติ จากสถาบันการเงินที่ร่วมลงนามทั้ง 18 ธนาคาร ด้วยความมั่นใจ มีเงินทุนเข้าสู่ระบบ 1.8 แสนล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการได้ 1.42 แสนราย โดยรัฐบาลจะติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นไปตามเจตนารมณ์เห็นผลจริงโดยเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"