'นิพิฏฐ์'สวดยับ!ส.ส.เสียบบัตรแทน เป็นการกระทำ'อนันตริยกรรม'ทางการเมือง ปชช.ใช้ดุลพินิจเลือกให้ดี


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.63-  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่องอนันตริยกรรม ของนักการเมือง ระบุรายละเอียดว่า

ในทางพระพุทธศาสนา อนันตริยกรรม หมายถึงกรรมหนักที่สุด ไม่ว่าใครทำทั้งบรรพชิตและฆราวาสต้องตกนรกขุมหนักที่สุด หากเป็นพระก็ถือเป็นปราชิกขาดจากความเป็นพระทันทีและไม่สามารถกลับมาบวชใหม่ได้อีก นักการเมืองก็เช่นเดียวกัน กระทำความผิดบางอย่างก็ถือเป็นความผิดร้ายแรง ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิตไม่สามารถกลับมาเป็นนักการเมืองได้อีก พูดได้ว่า เป็นอนันตริยกรรมในทางการเมืองก็ว่าได้ เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะเวลาเลือกนักการเมืองเป็นการเลือกด้วยความไว้วางใจว่า บุคคลที่เราเลือกสามารถใช้"ดุลยพินิจ"ในการตัดสินใจแทนเราได้ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันอยู่เสมอว่า นักกฎหมายเป็นนักการเมืองได้ดีกว่าอาชีพอื่น มิใช่เลย นักกฎหมายก็ไม่มีความรู้ด้านสาธารณสุขดีกว่าหมอ แล้วเวลามีกฎหมายเกี่ยวกับสาธารณสุขเขาจะตัดสินใจอย่างไร หรือ นักกฎหมายก็ไม่ได้มีความรู้ด้านการศึกษาดีกว่าครู เวลามีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาเขาจะตัดสินใจได้ดีกว่าครูหรือ เวลาเราเลือกนักการเมือง เราจึงเพียงไว้วางใจว่า คนๆนั้นก็สามารถไปศึกษาหาความรู้ในด้านต่างๆเอาได้ และที่สำคัญเขาสามารถใช้"ดุลยพินิจ" แทนเราได้อย่างเหมาะสมแม้ในเรื่องที่เขาไม่มีความรู้ความชำนาญก็ตาม

การสามารถใช้ "ดุลยพินิจ" แทนผู้ที่เลือกได้อย่างเหมาะสม จึงเป็นเหตุผลสำคัญในทางปรัชญาการเมืองที่ประชาชนใช้เป็นเหตุผลในการเลือกตัวแทนของตน(เว้นแต่ประชาชนใช้เหตุผลอย่างอื่นในการเลือกตัวแทน) เมื่อตัวแทนไม่ทำหน้าที่ใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจในสภาแทนประชาชน แต่ตัวแทนกลับมอบสิทธินั้นให้บุคคลอื่นที่ประชาชนไม่ได้เลือกให้ตัดสินใจแทน เช่น กรณีเสียบบัตรแทนกัน ก็ถือว่าตัวแทนคนนั้นได้ละเมิดต่อความไว้วางใจของประชาชน เป็นการกระทำอนันตริยกรรมในทางการเมือง แม้สวมเครื่องแบบส.ส.อยู่ ก็เหมือนผ้าเหลืองที่นำไปห่มโคนต้นขนุน ก็ไม่ทำให้ขนุนต้นน้ันกลายเป็นพระไปได้ ประชาชนจะกราบไหว้ยังไง ก็เหมือนกราบไหว้ต้นขนุนที่ห่มผ้าเหลืองอยู่ดี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"