'สุริยะ'แจงสามมิตรรวมตัวชั่วคราวเพื่อกระเตง'ลุงตู่'ในศึกไม่ไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ.2563 -  ที่โรงแรมสุโกศล  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ   รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  แกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการนัด ส.ส.กลุ่มสามมิตร 40 คนรับประทานอาหารเที่ยง ว่าก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกกลุ่มไปแล้ว  แต่เนื่องจากว่าพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี  และอีก 5 รัฐมนตรี จึงเป็นเหตุผลที่คิดว่ากลุ่มสามมิตรต้องมาช่วยระดมความคิด เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง ในการเก็งข้อสอบ และเตรียมข้อมูลให้ เพราะหลายคนก็ผ่านการลงมติไม่ไว้วางใจมาแล้ว ซึ่งพวกเราเตรียมหาข้อมูล เพื่อมาช่วยเหลือนายกฯ 

”จากการดูข้อมูลเบื้องต้นที่ ฝ่ายค้านระบุในญัตติว่าทั้งกร่างและเถื่อน  ซึ่งผมมองว่าไม่ใช้ประเด็นสำคัญ  แต่เป็นประเด็นสำคัญที่มุ่งให้เกิดปัญหาทางการเมืองได้ ซึ่ง ส.ส. กลุ่มสามมิตรจะช่วยท่านตรงนี้ได้  และยังมีประเด็นที่ระบุว่านายกฯ สืบทอดอำนาจและเป็นเผด็จการ  ซึ่งไม่เป็นความจริง และถ้าฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็ไม่มีน้ำหนัก เพราะนายกฯ เข้ามาตามกระบวนการ นอกจากนี้ผมจะให้การบ้าน ส.ส.เพื่อไปเตรียมข้อมูลต่างๆ ส่งให้กับทางพรรคด้วย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลของพรรคร่วมรัฐบาลในการโหวตสนับสนุนนายกฯ และรัฐมนตรีของพรรค พปชร.หรือไม่  นายสุริยะกล่าวว่า  ต้องชมเชยพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่ประกาศออกมาแล้วว่าจะช่วย ถ้าหากฝ่ายค้านอภิปรายนอกประเด็น 

เมื่อถามย้ำว่า การมารวมตัวของกลุ่มสามมิตรอีกครั้งตรงนี้สะท้อนถึงความแตกแยกในพรรคหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า  ไม่มี และการมารวมตัวครั้งนี้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร.เข้าใจ และยืนยัน ส.ส.ทุกคนในพรรคโหวตสนับสนุนนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคน 

“ผมยืนยันว่าการรวมตัวของ ส.ส.กลุ่มสามมิตร ในวันนี้ไม่เกี่ยวกับการแสดงพลังในการปรับ ครม.หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  แต่การมารวมตัววันนี้ เพื่อช่วยเหลือรัฐมนตรี ทั้งนี้ผมไม่ห่วงประเด็นเศรษฐกิจ แต่ห่วงเรื่องการเมือง ที่ส.ส.จะต้องแก้ปัญหาตรงนี้ได้ และเมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลงกลุ่มสามมิตรก็จะสลายตัว” นายสุริยะ กล่าว

เมื่อถามว่า การแสดงพลังในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่าห้ามแตะต้องรัฐมนตรีในกลุ่มสามมิตร หากต้องมีการปรับครม.หลังอภิปรายหรือไม่  นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่เลย เพราะรัฐมนตรีกลุ่มสามมิตรไม่มีใครถูกอภิปราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"