หลังบ้านนาจิบขึ้นศาล คดีรับสินบน48.8ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

รอสมะห์ มันซอร์ ภริยาอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ขึ้นศาลคดีคอร์รัปชันครั้งแรกนับแต่สามีหมดอำนาจ ในคดีที่เธอถูกกล่าวหารับสินบน 6.5 ล้านริงกิต หรือราว 48.81 ล้านบาท

นางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค มาถึงศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันพุธ

    อดีตสตรีหมายเลข 1 ของมาเลเซียวัย 68 ปีรายนี้ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ชีวิตอย่างหรูหราโดยไปช็อปปิ้งต่างประเทศบ่อยครั้ง และสะสมกระเป๋าแบรนด์เนมและเครื่องเพชรจำนวนมาก 

    พรรคพันธมิตรของนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 ซึ่งเขาและเจ้าหน้าที่ของเขาหลายคนโดนกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนวันเอ็มดีบี

    ทั้งนาจิบและรอสมะห์ภรรยาโดนตั้งข้อหาหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี แต่คดีคอร์รัปชันคดีแรกที่รอสมะห์เดินทางมาขึ้นศาลสูงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ กล่าวหาว่า อดีตสตรีหมายเลข 1 ผู้นี้รับสินบนที่เกี่ยวข้องกับโครงการของรัฐบาล

    อัยการมาเลเซียยื่นฟ้องรอสมะห์โดยกล่าวหาว่าเธอรับสินบน 6.5 ล้านริงกิต หรือราว 48.81 ล้านบาท แลกกับการช่วยให้บริษัทแห่งหนึ่งได้รับอนุมัติโครงการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามโรงเรียนต่างๆ บนเกาะบอร์เนียวส่วนที่เป็นแผ่นดินของมาเลเซีย

    นอกจากนี้ รอสมะห์ยังโดนกล่าวหาคดีรับสินบนคดีอื่นอีก รวมเป็นเงิน 187.5 ล้านริงกิต หรือราว 1,408 ล้านบาท โดนฟ้องในความผิด 3 กระทงที่เกิดขึ้นในปี 2559 และ 2560

    โกปัล ศรี ราม อัยการมาเลเซีย แถลงเปิดคดีเมื่อวันพุธว่า อดีตสตรีหมายเลข 1 ผู้นี้ ไม่ได้มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ใช้อิทธิพลที่มีอยู่มากมายด้วยนิสัยที่เจ้ากี้เจ้าการของเธอ วางตัวเองให้อยู่ในตำแหน่งที่สามารถมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่รัฐ

    ด้านรอสมะห์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เดิมนั้นศาลนัดไต่สวนคดีในวันจันทร์ แต่ต้องเลื่อนมาเป็นวันพุธ เนื่องจากรอสมะห์เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากอาการปวดคอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"