'วิษณุ' ปัดตอบ 'แรมโบ้' ตั้งทีมองครักษ์นอกสภา ขอทุกฝ่ายอภิปรายอยู่ในกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม6 คน ในวันที่ 24-26 ก.พ.และลงมติในวันที่ 27 ก.พ.นี้ ว่า การกำหนดวันดังกล่าว คณะรัฐมนตรีไม่ได้มีปัญหา แม้จะเลื่อนการอภิปรายมาเป็นวันที่ 24 ก.พ.แต่เริ่มในช่วงบ่าย โดยช่วงเช้าก็ยังประชุมครม.ได้ ส่วนที่คาดการณ์ว่าการประชุมจะอาจขยายไปถึงวันที่ 27 ก.พ.นี้ และลงมติในวันที่ 28 ก.พ.ก็ไม่เป็นไร ในตอนแรกที่วิปรัฐบาลแจ้งมา ครม.ก็ยังไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะให้เป็นวันนั้นวันนี้หรือถึงเวลาเมื่อไหร่ โดยบอกไปว่าครม.สะดวกตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.เป็นต้นไป เรื่องนี้เป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะกำหนด ซึ่งจะถามมาที่รัฐบาลว่าสะดวกเมื่อไหร่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

นายวิษณุ กล่าวว่า วิธีปฏิบัติเช่นนี้ทำมาตั้งแต่อดีต ก่อนหน้านั้นที่มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 สภาฯก็ได้ประสานเรื่องวันมาเช่นนี้ ซึ่งรัฐบาลก็ตอบไป แต่ประธานสภาฯ ก็ไม่ได้เอาตามนั้น แต่เป็นช่วงเวลาใกล้เคียง ซึ่งการอภิปรายครั้งนั้นเป็นการพูดกับรัฐบาลทั้งคณะ จึงต้องกำหนดวันให้ชัดเจนว่าใครติดอะไรหรือไม่ แต่ครั้งนี้จะหนักที่ตัวผู้ถูกอภิปรายทั้ง 6 คน ถ้าคนอื่นไม่ว่างก็ไม่ได้เป็นปัญหา มีแต่กรณีที่ต้องตรวจสอบกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้ชัดเจน เพราะมีกำหนดนัดหมายประชุมเอาไว้ ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นก็สลับสับเปลี่ยนได้ และตอนนี้ก็คงไม่มีใครกล้าไปไหน เพราะระวังเรื่องไวรัสกันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เตรียมตั้งทีมอดีต ส.ส. นอกสภา เพื่อพิทักษ์รัฐมนตรีสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ก็เห็นมีคนไปตั้งโต๊ะแถลงที่สภา ไปกอดจูบอะไรกันก็มี ก็เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งประธานสภาฯ และเลขาสภาฯจะเป็นคนดูแล เพราะตนไม่ทราบว่าจะมีระเบียบวิธีใช้ห้องสภาฯแถลงอย่างไร เพราเคยใช้อยู่ครั้งเดียว เมื่อถามย้ำว่า จุดประสงค์ของนายสุภรณ์ เพื่อจะตั้งทีมอภิปรายฝ่ายค้านกลับคืน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบให้ไปถามเขาเอง

เมื่อถามว่าในส่วนของนายวิษณุ ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาช่วยในการชี้แจงใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตอบไปแล้วว่า ไม่ว่าใครใน 6 คน คงไม่ต้องการองครักษ์มาช่วย เมื่อส.ส.จะต้องทำหน้าที่พิทักษ์เป็นองครักษ์เรื่องข้อบังคับการประชุมสภาก็เป็นเรื่องของเขา การจะมาพิทักษ์โดยลุกขึ้นตอบแทนหรือสู้แทนนั้นไม่ควร เพราะจะต่อเวลาให้ยาวออกไปเปล่าๆ เวลาเป็นเงินเป็นทอง แค่ 3-4 วันก็จะไม่พออยู่แล้ว แต่ถ้าส.ส.จะทำหน้าที่ดูแลรักษากฎระเบียบต่างๆ ที่บางครั้งประธานสภาฯอาจไม่ได้ยิน เขาก็ทำหน้าที่ประท้วงเพื่อบอกให้ประธานฯรู้ และให้ประธานฯชี้ขาดเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะทำให้บรรยากาศการอภิปรายเรียบร้อยขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราคาดหวังอย่างนั้นทุกครั้ง แต่ผลอาจจะไม่ได้เป็นไปตามนั้นทุกครั้ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด สำหรับการตรวจสอบรัฐบาลจึงมีผู้สนใจ และประชาชนจับตาดูมาก ฉะนั้นถ้าไม่เกรงใจประธานฯ ก็ช่วยเกรงใจประชาชนหน่อย ซึ่งตนพูดเผื่อไปถึงทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายประท้วง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"