'เทพไท' ค้านตั้งกมธ.ศึกษาต้านรัฐประหาร ชี้เป็นเรื่องของสันดาน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

6 ก.พ.63 - ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต ตามที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้เสนอ ทั้งนี้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนไม่สนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ เพราะรัฐธรรมนูญทุกฉบับเขียนป้องกันรัฐประหารและมีบทลงโทษถึงขั้นประหารชีวิต แต่เมื่อดูประวัติศาสตร์การเมืองไทยตั้งแต่ 2475 เป็นต้นมา มีการปฏิวัติถึง13 ครั้ง การเป็นกบฏ หรือปฏิวัติไม่สำเร็จ 13 ครั้งเช่นกัน การจะตั้งญัตติเพื่อศึกษาป้องกันการก่อรัฐประหารจึงเสียเวลาเปล่า เพราะเหมือนดีเอ็นเอของไทย จะเขียนอย่างไรก็มีคนฉีก และสถาปนาตนเองเป็นรัฎฐาธิปัตย์ ไม่สามารถให้ใครตรวจสอบได้ คนที่ทำการรัฐประหารไม่สำเร็จก็ไม่มีใครถูกลงโทษตามรัฐธรรมนูญเลย ส่วนใหญ่รัฐบาลนิรโทษกรรมให้ บางส่วนหนีไปต่างประเทศ สุดท้ายก็กลับมา มีเพียงครั้งเดียวที่กบฏถูกประหารชีวิต คือกบฏ 26 มีนา 2520

นายเทพไท กล่าวอีกว่า หากดูสาเหตุของการปฏิวัติมี 4 สาเหตุใหญ่คือ 1.อ้างนักการเมืองเลวร้าย 2.ประชาชนเรียกร้อง 3.นายทหารอยากได้อำนาจ และ4.อ้างดวงเมือง โดยรูปแบบปฏิวัติมีทั้งใช้กำลัง ปฏิวัติเงียบ ปฏิวัติตัวเอง และปฏิวัติไม่ใช้กำลังคือของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ถือเป็นการพัฒนารูปแบบในไทย ซึ่งสิ่งที่จะป้องกันได้คือ ต้องปฏิรูปกองทัพ ลดโครงสร้างให้เล็กลง ให้การศึกษาจิตสำนึกประชาธิปไตย โดยบรรจุไว้ในหลักสูตรโรงเรียนเตรียมทหาร ส่วนนักการเมืองต้องปรับตัว และปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนต่อต้าน ไม่เห็นดีเห็นงามกับการรัฐประหาร เพราะกระทบสิทธิเสรีภาพ ไม่มีใครแก้ปัญหาความเดือดร้อน เศรษฐกิจ การลงทุน และการตรวจสอบการถ่วงดุลก็จะไม่มี อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าระบอบประชาธิปไตยดีกว่าเผด็จการทุกรูปแบบ และไม่มีประเทศไหนที่เจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้าด้วยการปกครองรูปแบบเผด็จการ แต่ตนเชื่อว่ารัฐประหารป้องกันไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของคนบ้าอำนาจ ภาษาการเมืองเรียกว่าเป็นวงจรอุบาทว์ ภาษาอังกฤษเรียกว่า vicious circle ภาษาราชการเรียกว่านิสัยอันถาวร และภาษาชาวบ้านเรียกว่าสันดาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"