รัสเซียโทษอิสราเอล ต้นเหตุซีเรียหวิดสอยเครื่องบินโดยสาร


เพิ่มเพื่อน    

ระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียหวิดยิงเครื่องบินโดยสารที่นำผู้โดยสาร 172 คนบินจากกรุงเตหะรานมากรุงดามัสกัสเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้นักบินต้องเปลี่ยนเส้นทางนำเครื่องไปลงจอดฉุกเฉินที่ฐานทัพอากาศฮเมมิมของรัสเซียในจังหวัดลาตาเกีย กระทรวงกลาโหมรัสเซียโทษอิสราเอลใช้เครื่องบินพลเรือนเป็นโล่กำบังมิสไซล์ซีเรียเพื่อโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า เช้าตรู่วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ กองทัพอิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายหลายจุดในกรุงดามัสกัสของซีเรีย และทำให้กองทัพซีเรียตอบโต้อย่างฉับพลัน

    "ในช่วงที่เครื่องบินหลายลำของอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีอยู่นั้น เครื่องบินโดยสารแอร์บัส 320 กำลังเตรียมการลงจอดในเขตเดธโซนของการโจมตีทางอากาศและกระสุนปืนใหญ่" คำแถลงกล่าว

    "ปฏิกิริยารวดเร็ว" ของผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศที่สนามบินดามัสกัสช่วยให้เครื่องบินโดยสาร เอ-320 ลำนี้ออกจากเขตมรณะดังกล่าว ซึ่งอยู่ในแนวการยิงของระบบป้องกันภัยต่อต้านอากาศยานของซีเรีย

    เครื่องบินแอร์บัสที่เดินทางมาจากกรุงเตหะรานของอิหร่านลำนี้เปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด คือฐานทัพอากาศฮเมมิมที่ดำเนินการโดยกองทัพรัสเซีย อยู่ในจังหวัดลาตาเกีย ริมชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

    "การอาศัยเครื่องบินพลเรือนช่วยปกป้องหรือขัดขวางการตอบโต้อย่างฉับพลันของกองทัพซีเรีย ระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพ กลายเป็นนิสัยประจำตัวของกองทัพอากาศอิสราเอลไปแล้ว" คำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวโจมตีอิสราเอล

    อีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า เรดาร์ของอิสราเอลเห็นภาพสถานการณ์บนท้องฟ้ารอบสนามบินดามัสกัสอย่างชัดเจน ปฏิบัติการแบบนี้ของพวกนักยุทธศาสตร์ของอิสราเอลกำลังใช้ชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์นับร้อยๆ คนเป็นเดิมพัน

    "ความเคลื่อนไหวของเที่ยวบินโดยสารปกติทั้งในน่านฟ้าซีเรียและทั่วโลกนั้นเป็นการบินในระดับความสูงและเป็นที่รับรู้กัน ซึ่งเรดาร์ของอิสราเอลสามารถเห็นได้ชัดเจน" เขากล่าว

    โฆษกผู้นี้ไม่ได้เปิดเผยชื่อของสายการบินที่หวิดเกิดโศกนาฏกรรม แต่ข่าวรอยเตอร์อ้างข้อมูลจากไฟลต์เรดาร์ว่า น่าจะเป็นเครื่องบินโดยสารสายการบินชามวิงส์ของซีเรีย สายการบินยังไม่ตอบคำขอทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้

    กระทรวงกลาโหมซีเรียกล่าวไว้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า กองทัพซีเรียสามารถสกัดกั้นมิสไซล์หลายลูกเหนือกรุงดามัสกัสที่อิสราเอลยิงโจมตีเป้าหมายทางทหารในภาคใต้ของซีเรีย แต่อิสราเอลปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างนี้

    อิสราเอลเคยโจมตีเป้าหมายที่เป็นของพวกนักรบที่อิหร่านหนุนหลัง ภายในซีเรียหลายครั้ง โดยอ้างเป้าหมายว่าเพื่อยุติการคงกำลังทางทหารของกองทัพอิหร่านในประเทศซีเรีย ซึ่งตกอยู่ในภาวะสงครามกลางเมืองมานับแต่ปี 2554 กลุ่มสังเกตการณ์กล่าวว่าการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดีฆ่านักรบซีเรียและนักรบต่างชาติ 23 ราย

    โฆษกของกองทัพอิสราเอลและกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับข่าวล่าสุด

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 1 เดือนหลังจากเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ ตกในกรุงเตหะรานของอิหร่านหลังจากบินขึ้นจากสนามบินได้ไม่นาน คร่าชีวิตคนบนเครื่องทั้งลำ 176 ราย หลายวันต่อมาอิหร่านยอมรับว่า กองทัพของตนยิงเครื่องบินพลเรือนลำนี้ตกโดยไม่เจตนา แต่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์

    เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากอิหร่านหวั่นเกรงว่าสหรัฐจะส่งเครื่องบินรบโจมตีตอบโต้ ภายหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก 2 แห่งไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"