ไต้หวันส่ง F-16 สกัดเครื่องบินรบจีนโฉบใกล้เกาะ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอากาศไต้หวันส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ติดอาวุธหลายลำ เข้าสกัดเครื่องบินรบของจีนที่บินรอบเกาะไต้หวันระหว่างการฝึกเมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมไต้หวันประณามจีนคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจีนเคยส่งเครื่องบินรบฝึกการ "บินรอบเกาะ" มาแล้วหลายครั้งนับแต่ปี 2559 ที่ไช่ อิงเหวิน ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน รัฐบาลจีนเชื่อว่า ไช่ ซึ่งเพิ่งชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 เมื่อเดือนที่แล้ว มีความปรารถนาจะผลักดันการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการของเกาะไต้หวัน ที่จีนถือว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนแห่งนี้

    แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่เจ-11 และเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ของจีนหลายลำบินผ่านช่องแคบปาชือ ทางตอนใต้ของไต้หวัน แล้วออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนจะมุ่งหน้ากลับฐานทัพโดยใช้เส้นทางผ่านช่องแคบมิยาโกะ ที่อยู่ระหว่างเกาะมิยาโกะและเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน

    "ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว กองทัพแห่งชาติไต้หวันใช้เครื่องบินลาดตระเวนทางอากาศและกองกำลังป้องกันทางอากาศอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับกฎข้อบังคับด้านความพร้อมรบ" แถลงการณ์กล่าว

    กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของกองทัพอากาศไต้หวันลำหนึ่งบินตามเครื่องบินทิ้งระเบิดเอช-6 ของจีนลำหนึ่ง โดยประธานาธิบดีไช่กล่าวหลังจากนั้นว่า เอฟ-16 หลายลำของไต้หวันบินตามประกบเครื่องบินของจีนโดยตลอด

    สำนักข่าวกลางของทางการไต้หวันรายงานด้วยว่า เครื่องบินรบเอฟ-16 ของไต้หวันเหล่านี้ติดอาวุธมิสไซล์จริงอยู่ด้วย

    กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวประณามด้วยว่า ภารกิจระยะไกลในทะเลไกลของจีนคอมมิวนิสต์ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความมั่นคงในภูมิภาค และเป็นอันตรายต่อสันติภาพและสวัสดิภาพที่ทุกฝ่ายมีร่วมกันในภูมิภาคนี้

    การบินรอบเกาะไต้หวันครั้งล่าสุดของจีนนี้เกิดขึ้นภายหลังรองประธานาธิบดีวิลเลียม ไล ของไต้หวัน กำลังเดินทางกลับจากกรุงวอชิงตัน ซึ่งที่นั่นเขาได้เข้าร่วมงานเลี้ยงวันสวดมนต์เช้าแห่งชาติ ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวปราศรัยด้วย

    เวลาต่อมา หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีอาร์มีเดลีของกองทัพจีน เผยแพร่แถลงการณ์ของกองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกว่า เครื่องบินของจีนปฏิบัติการฝึกตามการรบจริง และว่า ไต้หวันและเกาะไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกหรือก้าวล่วง การลาดตระเวนพร้อมรบของกองทัพจีนเป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมายอย่างสิ้นเชิงและจำเป็นต่อสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันปัจจุบันและการปกป้องอำนาจอธิปไตยของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"