เกษตรกรปลูกดอกกุหลาบเซ็ง!ไวรัส-พิษศก.ทำยอดขายวาเลนไทน์ร่วง


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.2563 - ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ปี 2563 เกษตรกรผู้ทำสวนกุหลาบ กุหลาบแดง อ.พบพระ จ.ตาก ได้เก็บเกี่ยว ตัดดอกกุหลาบ เพื่อส่งไปขายในกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล ปากคลองตลาด-ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง รวมทั้งการส่งต่อไปยังต่างประเทศ เช่น จีน ซึ่งดอกกุหลาบแดง อ.พบพระ ถือว่าเป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ส่งไปขายทั่วประเทศและต่างประเทศในแต่ละปีจำนวนมาก มีมูลค่าการซื้อ-ขาย ดอกกุหลาบ ในแต่ละปีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท  แต่ในปี 2563 นี้ บรรยากาศการ ซื้อ-ขาย การสั่งจองออเดอร์ สั่งซื้อ ค่อนข้างน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

นายภราดร กานดา  เจ้าของไร่ปฐมเพชร สวนกุหลาบ ที่มีชื่อเสียงใน อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ในปีนี้การสั่งซื้อ และยอดการสั่งกุหลาบน้อยกว่าปกติ ด้วยเหตุหลายประการเช่นสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ประกอบกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี ทำให้ยอดการสั่งออเดอร์น้อยลง ส่งผลทำให้ราคาดอกกุหลาบลดลง  เกษตรกรขายไม่ค่อยได้ราคา

รายงานข่าวแจ้งว่า เดิมในเทศกาลจะขายดอกกุหลายได้วันละนับล้านดอก ปัจจุบันเหลือเพียง 300,000-400,000 ดอก โดยดอกกุหลาบ อ.พบพระ จะขายในราคาตามสัดส่วนมาตรฐาน เกรด เช่นกุหลาบรัดดอก และกุหลาบปกติ  โดยกุหลาบรัดดอกมีราคาประมาณถึงดอกละ 7-8 บาท ส่วนกุหลาบปกติดอกใหญ่สีแดง ราคาช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ราคาดอกละ 4-5 บาท สีชมพู 2-3 บาท ส่วนดอกเล็กสีแดง ราคาดอกละ 2-3 บาท.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"