'จาตุรนต์' ชี้ยิงกราดที่โคราช รัฐเยียวยาอย่างเดียวไม่พอต้องชดใช้


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ. 63 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า #ยิงกราดที่โคราช #เยียวยาอย่างเดียวไม่พอต้องชดใช้

เห็นมีการออกมาตรการหลายอย่างเพื่อเยียวยาทั้งข้าราชการและประชาชนผู้เสียหายจากกรณีการสังหารประชาชนที่โคราชโดยหลายหน่วยงาน ล่าสุดคณะกรรมการที่ครม.ตั้งขึ้นก็กำลังจะประชุมหารือเรื่องนี้

ผมเคยทำงานด้านเยียวยามาก่อน พอทราบว่ามีหลักเกณฑ์ต่างๆในเรื่องนี้อยู่ เข้าใจว่าถ้ารวบรวมวิธีการเยียวยาต่างๆที่ทำได้ตามกฎหมายและระเบียบก็คงเยียวผู้เสียหายได้พอสมควร โดยเฉพาะในส่วนของผู้เสียหายที่เป็นข้าราชการ มีระเบียบชัดเจนอยู่แล้ว แต่ในส่วนของประชาชนซึ่งคือผู้เสียหายส่วนใหญ่ การเยียวยาตามระเบียบจะไม่เพียงพอไม่สอดคล้องกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น

ประเด็นที่รัฐบาลจะต้องพิจารณาก็คือเรื่องนี้รัฐพึงต้องชดใช้ความเสียหายแก่ประชาชนหรือไม่

ชดใช้กับเยียวยาไม่เหมือนกัน

กรณีนี้ความเสียหายเกิดจากข้าราชการทหารยิงกราดฆ่าประชาขนด้วยอาวุธของกองทัพที่ได้มาจากความหละหลวมของหน่วยงานในสังกัดกองทัพ กองทัพจึงต้องชดใช้ความเสียหายนี้ ถ้าความเสียหายลักษณะเดียวกันนี้เกิดจากการกระทำของเอกชน ประชาชนก็คงจะฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ไม่น้อย ซึ่งถ้าประชาชนจะฟ้องกองทัพก็สามารถทำได้ แต่กรณีนี้รัฐบาลไม่ควรต้องรอให้ประชาชนฟ้องร้อง แต่ควรดำเนินการเสียเอง

ที่สำคัญผู้ที่รับผิดชอบตั้งแต่นายกรัฐมนตรีไปจนถึงผู้มีหน้าที่ทั้งหลายจะต้องเปลี่ยนแนวความคิดเสียใหม่ว่านี่คือเรื่องที่รัฐต้องชดใช้ความเสียหายแก่ประชาชน เฉพาะการเยียวยา ไม่เพียงพอและไม่เป็นธรรม

จะเปลี่ยนแนวคิดได้คนในรัฐบาลและกองทัพต้องเปลี่ยนความคิดเสียก่อนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และไม่ใช่ว่าไม่มีใครบกพร่องหรือหละหลวมอย่างที่นายกฯหรือผบ.ทบ.พูดไว้อย่างผิดๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"