ยุคไวรัสระบาด ตำรวจฮ่องกงจับโจรปล้นกระดาษชำระ


เพิ่มเพื่อน    

กลายเป็นของมีค่า ความตื่นกลัวไวรัสทำชาวฮ่องกงแห่กักตุนจนกระดาษชำระขาดแคลนหนัก กลุ่มคนร้ายใช้มีดเป็นอาวุธจี้คนขับรถขนส่งปล้นกระดาษชำระไปได้หลายร้อยม้วน แต่ตำรวจตามรวบได้ทันควัน 2 ราย ยึดของกลางมูลค่าราว 4,000 บาทคืนได้

ชั้นวางสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งของฮ่องกงว่างเปล่า ต่างจากปกติที่จะวางเรียงรายด้วยกระดาษชำระและกระดาษทิชชูสำหรับใช้ในครัว

    สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของตำรวจฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ว่าคนร้าย 3 คนใช้มีดจี้คนขับรถขนส่งขณะกำลังขนกล่องบรรจุม้วนกระดาษชำระลงจากรถด้านนอกซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในย่านมงก๊ก ซึ่งเป็นเขตของพวกชนชั้นแรงงานและถิ่นของพวกแก๊งอั้งยี่

    "คนส่งของถูกชาย 3 คนใช้มีดข่มขู่ปล้นเอากระดาษชำระมูลค่ามากกว่า 1,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4,000 บาท)" โฆษกตำรวจฮ่องกงเปิดเผยต่อเอเอฟพี  

    รายงานบีบีซีอ้างข่าวของแอปเปิลเดลีว่า กระดาษชำระที่ถูกปล้นไปนั้นมี 600 ม้วน มูลค่ารวมประมาณ 1,695 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 6,800 บาท

    แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจบอกกับเอเอฟพีว่า ตำรวจตามกระดาษชำระเหล่านี้คืนมาได้ และจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน อีกคนที่เหลือยังหลบหนี

    ภาพข่าวของสถานีนาวทีวีเผยให้เห็นภาพที่พนักงานสอบสวนยืนอยู่ใกล้กับกล่องใส่กระดาษชำระด้านนอกซูเปอร์มาร์เก็ตเวลคัม กล่องใบหนึ่งมีม้วนกระดาษชำระบรรจุอยู่ครึ่งเดียว

    กระดาษชำระกำลังเป็นของหายากภายในฮ่องกง แม้รัฐบาลจะให้คำรับประกันว่ายังมีสินค้าคงเหลือมากเพียงพอโดยไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส อย่างไรก็ดี ซูเปอร์มาร์เก็ตภายในเกาะฮ่องกงยังคงไม่สามารถหาสินค้ามาเติมชั้นวางได้เร็วพอ ทำให้ผู้บริโภคต้องเขาแถวรอซื้อกันยาวเหยียด และสินค้าจะเกลี้ยงจากชั้นวางขายแทบจะในทันทีที่ห้างเปิดบริการ

    นอกจากกระดาษชำระ ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคอีกหลายอย่างที่กำลังขาดแคลน เช่น ข้าวสาร, พาสตา ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ล้างมือและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทอื่นๆ

    ข่าวการปล้นกระดาษชำระทำให้ชาวฮ่องกงทั้งงุนงงและขบขัน หญิงคนหนึ่งที่เดินผ่านจุดเกิดเหตุและถูกนักข่าวสถานีทีวีท้องถิ่น iCable ขอสัมภาษณ์ บอกว่า ถ้าเป็นเธอ เธอจะขโมยหน้ากากอนามัย ไม่ใช่กระดาษชำระ

    ฮ่องกง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการตรวจยืนยันแล้ว 58 ราย กำลังประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างแท้จริง เจ้าหน้าที่พากันกล่าวโทษข่าวลือที่แพร่สะพัดทางออนไลน์ว่ากระตุ้นให้ประชาชนแห่ซื้อสินค้ามากักตุนไว้ พร้อมยืนกรานว่าอุปทานด้านอาหารและสินค้าในครัวเรือนนั้นยังมีความเสถียร

    ชาวฮ่องกงหลายรายเผยแพร่ภาพถ่ายทางออนไลน์อวดกระดาษชำระที่ได้มากักตุนไว้อย่างภาคภูมิใจ แต่คณะกรรมการผู้บริโภคของฮ่องกงกล่าวเตือนประชาชนว่าไม่ควรกักตุนกระดาษชำระเนื่องจากอาจขึ้นราได้ง่าย

    ด้านห้างเวลคัมกล่าวว่า การปล้นเมื่อวันจันทร์เป็นการกระทำที่โง่เขลา และย้ำว่ามีกระดาษชำระเพียงพอสนองอุปสงค์ในตลาด ประชาชนไม่จำเป็นต้องซื้อคราวละปริมาณมากหรือซื้อมากักตุนไว้ ภาวะขาดแคลนชั่วคราวนั้นเป็นเพราะผู้ต้องการซื้อเพิ่มขึ้นมากอย่างปุบปับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"