'เบโซส'ทุ่ม3แสนล้านสู้โลกร้อน โดนแขวะแอมะซอนตัวปล่อยก๊าซ


เพิ่มเพื่อน    

มนุษย์ผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก "เจฟฟ์ เบโซส" ซีอีโอของบริษัทแอมะซอน ประกาศจะมอบเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 312,220 ล้านบาท เป็นกองทุนต่อสู้กับภาวะโลกร้อน แต่นักเคลื่อนไหวสวนทันควันให้เบโซสไปเก็บกวาดแอมะซอนให้เรียบร้อยด้วย ลบครหาตัวการปล่อยคาร์บอนและก่อขยะมหาศาล

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ว่า เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของแอมะซอน บริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ประกาศความริเริ่มของเขาผ่านอินสตาแกรมของเขาที่มีผู้ติดตาม 1.4 ล้านคน คำประกาศเมื่อวันจันทร์บอกว่า เขาจะมอบเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์ จัดตั้งกองทุนเบโซสเอิร์ธ เพื่อให้ทุนสนับสนุนความพยายามของนักวิทยาศาสตร์, นักเคลื่อนไหว, เอ็นจีโอ ที่เสนอหนทางที่เป็นไปได้จริงที่ช่วยรักษาและคุ้มครองโลกธรรมชาติ

    "การเปลี่ยนแปลงภาวะภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามใหญ่ที่สุดต่อดาวเคราะห์ของเรา" คำกล่าวของบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สินราว 130,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 4,058,880 ล้านบาท)

    ภายหลังคำประกาศของเขา กลุ่มกรีนพีซยูเอสเอตอบโต้ทันทีว่า แอมะซอนเองยังมีประเด็นปัญหาเกี่ยวข้องกับโลกร้อนอยู่มากมาย "ทำไมเบโซสไม่เป็นผู้นำด้วยการทำความสะอาดบ้านของเขาก่อน?" องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกลุ่มนี้ตั้งคำถาม

    เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มลูกจ้างแอมะซอนเพื่อความยุติธรรมต่อภูมิอากาศโลกนับพันรายลงนามในบล็อกที่วิจารณ์นโยบายด้านภูมิอากาศของแอมะซอน และเรียกร้องให้บริษัททุ่มเทมากขึ้นในการต่อสู้แก้ไขภาวะโลกร้อน

    แอมะซอนซึ่งข้อมูลของบริษัทเมื่อเดือนที่แล้วระบุว่า จ้างงาน 750,000 ตำแหน่ง ถูกกล่าวหาว่าสร้างขยะปริมาณมหาศาลจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการส่งพัสดุ รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมากจากกองทัพรถขนส่งของบริษัท บริษัทยังถูกตำหนิเรื่องคาร์บอนฟุตปรินต์ เนื่องจากการใช้พลังงานปริมาณมหาศาลของเซิร์ฟเวอร์ขนาดมหึมาของแอมะซอนที่ใช้ในกิจกรรมประมวลผลแบบคลาวด์

    กลุ่มลูกจ้างแอมะซอนเพื่อความยุติธรรมต่อภูมิอากาศโลกแสดงท่าทีต่อคำมั่นล่าสุดของเบโซส โดยบอกว่าพวกตนยกย่องความใจบุญสุนทานของเบโซส แต่ขณะเดียวกัน แอมะซอนก็ควรหยุดทำงานร่วมกับบริษัทน้ำมันและก๊าซ และควรเปลี่ยนรถกระบะดีเซลมาใช้รถไฟฟ้าแทน

    เบโซสซึ่งยังคงเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก แม้ปีที่แล้วจะต้องจ่ายค่าหย่าร้างให้ภรรยาเก่าจำนวนมหาศาล กล่าวว่ามูลนิธิแห่งใหม่นี้จะเริ่มให้ทุนสนับสนุนภายในปีนี้

    เดือนกันยายนปีที่แล้ว เบโซสเคยกล่าวไว้ว่า แอมะซอนตั้งเป้าปลอดการปล่อยก๊าซคาร์บอนภายในปี 2583 และให้สัญญาว่าบริษัทจะสั่งซื้อรถบรรทุกไฟฟ้า 100,000 คัน

    เงินจัดตั้งกองทุนก้อนนี้ถือเป็นการบริจาคเพื่อการกุศลจำนวนมากที่สุดของเบโซส แต่นิวยอร์กไทมส์กล่าวว่า ถึงแม้เบโซสจะยกเงินก้อนนี้ ซึ่งคิดเป็นราว 7.7% ของทรัพย์สินของเขา เพื่อตั้งกองทุนทันทีทั้งก้อน เขาก็ยังคงรักษาตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกไว้ได้

    สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าเบโซสเพิ่งเจียดเงินซื้อคฤหาสน์หรูที่ย่านเบเวอร์ลีฮิลส์ เป็นเงิน 165 ล้านดอลลาร์ (ราว 5,150 ล้านบาท) ซึ่งมีราคาแพงเป็นสถิติใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

    บริษัทระดับโลกทุกภาคส่วนกำลังดำเนินแผนต่อสู้ภาวะโลกร้อนเพื่อลดคาร์บอนฟุตปรินต์ และปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจปล่อยคาร์บอนต่ำเพื่ออนาคต แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเตือนว่า คำมั่นที่ดูเหมือนจะกระตือรือร้นเหล่านี้ หลายอย่างเป็นเพียงการฟอกเขียวเพื่อหวังผลทางการตลาด มากกว่าเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"