หลายฝ่ายร่วมเดินรังวัดปักหลักแนวเขต 'ทับทิมสยาม 04' ป้องกันรุกป่าชายแดนไทย-กัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โครงการทับทิมสยาม 04 ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ นายเรืองยศ ลิ้มนุกูลเจริญ นายอำเภอสังขะ ได้บูรณาการร่วมสำรวจ และจัดทำแนวเขตพื้นที่โครงการหมู่บ้านทับทิมสยาม 04 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการขยายพื้นที่รุกล้ำแนวเขตหมู่บ้าน ซึ่งคณะทำงานประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดิน,ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 23,ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรดม,เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์สาขาสังขะ,หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ,ศูนย์ป่าไม้สุรินทร์, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สร.1,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา ,กำนันตำบลเทพรักษา,เจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินสุรินทร์,ชุดประสานงานอำเภอสังขะ,นายกองตรี เรวัต เครือบุดดีมหาโชค ปลัดอาวุโสอำเภอสังขะ,นายหมวดโท นิตยา ศรีงาม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง,สมาชิก กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอสังขะ ที่ 8,ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลเทพรักษา ,ประชาชนหมู่บ้านทับทิมสยาม 04 จำนวนกว่า 100 คน เร่งเดินสำรวจและจัดทำแนวเขตโครงการทับทิมสยาม 04 ในท้องที่ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

โครงการทับทิมสยาม 04 จังหวัดสุรินทร์ ความเป็นมา จังหวัดสุรินทร์มีอาณาเขตบริเวณด้านทิศใต้ ติดต่อกับชายแดนประเทศกัมพูชาตามแนวเทือกเขาพนมดงรัก เป็นระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร พื้นที่ตามแนวชายแดนเป็นเขตพื้นที่ราบเชิงเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนกระจายอยู่ทั่วไป และเป็นเขตต้นน้ำสาขาของแม่น้ำมูลที่สำคัญหลายสาย คือ ลำน้ำชีน้อย ลำห้วยทับทัน ลำห้วยสำราญ ซึ่งลุ่มน้ำสาขาเหล่านี้ได้หล่อเลี้ยงพื้นที่เพาะปลูกของราษฎรที่อาศัยอยู่ฝั่งขวาของลำน้ำมูลในเขตจังหวัดสุรินทร์ทั้งหมด รวมทั้งบางส่วนของจังหวัดศรีสะเกษ และบุรีรัมย์ด้วย

วัตถุประสงค์โครงการเพื่อรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของประเทศชาติ โดยการยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรที่อยู่ในพื้นที่โครงการ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และจิตวิทยา เพื่อเป็นแนวป้องกันชายแดน และปกป้องอธิปไตยของราชอาณาจักรไทย ที่มีภัยคุกคามขึ้นได้ เพื่อก่อให้เกิดความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันในการพัฒนาประเทศของราษฎรในพื้นที่ชายแดน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางด้านการศึกษา การวิจัยและการพัฒนาหมู่บ้านป้องกันชายแดน (ปชด.) ในพื้นที่ชายแดนไทย – กัมพูชา เพื่ออนุรักษ์แหล่งต้นน้ำลำธาร ซึ่งอยู่ในรูปของป่าที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์และเพื่อฟื้นฟู และปรับปรุงพื้นที่ป่าสงวนฯ เสื่อมโทรมให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์พร้อมกับป้องกันการบุกรุกป่าไม้

โดยมีสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ พระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมดำเนินการฟื้นฟูที่ศูนย์อพยพตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ให้จัดที่อยู่อาศัย และที่ทำกินให้กับราษฎรไทยที่ยากจน พร้อมทั้งจัดสร้างสาธารณูปการภายใต้โครงการทับทิมสยาม โดยสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ได้รับอนุมัติจากกรมป่าไม้ ให้ใช้พื้นที่ป่าฯเพื่อจัดสรรให้ราษฎรเข้าอยู่อาศัยและทำกิน ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2537 มีเนื้อที่ดินจำนวน 2,463 ไร่ มีประชากรอยู่อาศัย 100 ครัวเรือน อันเป็นที่ตั้งพื้นที่การปกครอง หมู่บ้านทับทิมสยาม 04 หมู่ที่ 10 ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"