มือปืนเยอรมันขวาจัดชังต่างชาติถล่มบาร์ชิชาฆ่า 9 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

มือปืนสาดกระสุนถล่มบาร์ชิชา 2 แห่งในเมืองฮาเนาของเยอรมนีเมื่อคืนวันพุธ ฆ่าเหยื่อรวม 9 ราย ตำรวจเปิดปฏิบัติการไล่ล่าหลายชั่วโมง สุดท้ายพบผู้ต้องสงสัยฆ่าตัวตายที่บ้านและพบศพเหยื่อที่นั่นอีก 1 ศพ พนักงานสอบสวนสงสัยแรงจูงใจจากความเกลียดชังคนต่างชาติ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุด้านนอกบาร์ชิชาในเมืองฮาเนาเมื่อคืนวันพุธ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 กล่าวว่า การโจมตีเกิดขึ้นที่บาร์ 2 แห่งในเมืองฮาเนา รัฐเฮสเซิน ซึ่งอยู่ห่างจากนครแฟรงก์เฟิร์ตภาคกลางของเยอรมนีราว 20 กิโลเมตร คนร้ายซึ่งเริ่มแรกตำรวจยังไม่แน่ใจว่ามีจำนวนเท่าใด กราดยิงบาร์ชิชาชื่อมิดไนต์ ที่อยู่ในเขตฮอยมาร์คต์ของเมืองฮาเนา เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น (04.00 น.วันพฤหัสบดีของไทย) ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกันว่าได้ยินเสียงปืนประมาณ 12 นัด มีคนถูกยิงเสียชีวิตด้านนอกบาร์นี้อย่างน้อย 3 ราย

    จากนั้นคนร้ายขึ้นรถยนต์หลบหนีไปที่ย่านเคสเซลสตัดต์ แล้วเปิดฉากยิงใส่บาร์แห่งที่ 2 ชื่ออารีนาบาร์แอนด์คาเฟ่ มีเหยื่อถูกสังหาร 5 คน ต่อมาตำรวจเผยว่าผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ทำให้ยอดรวมเป็น 9 คน

    หนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตที่บาร์แห่งแรกนั้นเป็นคนเชื้อสายเคิร์ด ส่วนเหตุการณ์ในบาร์แห่งที่สองนั้น ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า มือปืนสั่นกระดิ่งประตูจากนั้นก็กราดยิงผู้คนที่สูบชิชากันอยู่ในห้องสูบ ผู้เสียชีวิต 1 ใน 5 รายเป็นผู้หญิง

    ตำรวจติดอาวุธเปิดปฏิบัติการไล่ล่าคนร้ายทั่วพื้นที่ โดยเข้าใจว่าอาจมีคนร้ายมากกว่า 1 คน เฮลิคอปเตอร์ตำรวจหลายลำลาดตระเวนทางอากาศ ปฏิบัติการตามล่าใช้เวลาราว 7 ชั่วโมง กระทั่งตำรวจไปถึงบ้านของผู้ต้องสงสัยช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี และพบว่าเขากลายเป็นศพอยู่ภายในบ้านหลังนี้

    อัยการคดีต่อต้านการก่อการร้ายเข้ามาดูแลคดีนี้แล้ว โดยโฆษกของอัยการเผยกับเอเอฟพีว่า การสอบสวนคดีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ และมีสัญญาณบ่งชี้ว่าคนร้ายอาจมีแรงจูงใจจากความเกลียดชังชาวต่างชาติ

    แหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวนยืนยันรายงานของสื่อด้วยว่า เจ้าหน้าที่พบข้อความและวิดีโอภายในบ้านของคนร้าย ซึ่งสื่อเยอรมนีระบุว่าเป็นชายชาวเยอรมันวัย 43 ปี ชื่อโทเบียส อาร์. หนังสือพิมพ์บิลด์บอกว่าในรถของเขามีกระสุนและตลับกระสุนปืนหลายตลับ และเขามีใบอนุญาตครอบครองปืนสำหรับล่าสัตว์ ขณะที่สถานีเออาร์ดีและสื่ออีกหลายแห่งรายงานว่า พบศพที่ 2 ภายในบ้านของแม่คนร้ายด้วย

    บาร์ชิชาเป็นบาร์ที่เปิดบริการให้ลูกค้าได้สูบยาที่เรียกว่าชิชาหรือบารากู่ โดยใช้บ้องหรืออุปกรณ์ที่เรียกว่าฮุคคา ซึ่งเป็นวิธีการสูบยาแบบเก่าแก่ยาวนานหลายศตวรรษของผู้คนในแถบตะวันออกกลางและเอเชีย บาร์ลักษณะนี้ที่เปิดในประเทศตะวันตกมักมีชาวอาหรับหรือชาวเอเชียใต้เป็นเจ้าของหรือดำเนินกิจการ

    เยอรมนีเคยตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของผู้ก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรงหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เหตุรุนแรงครั้งหนึ่งเกิดที่กรุงเบอร์ลินเมื่อเดือนธันวาคม 2559 คนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในตลาดขายของคริสต์มาส มีคนเสียชีวิต 12 ราย

    นอกจากนี้ ยังมีการก่อเหตุของพวกขวาจัด ที่ทางการเยอรมนีกำลังห่วงกังวลเป็นพิเศษ เดือนตุลาคมปีที่แล้วมือปืนนาซีใหม่ต่อต้านชาวยิวสังหารเหยื่อที่เมืองฮัลเลอในวันยมคิปปูร์ มีเหยื่อถูกฆ่า 2 ราย โดยคนร้ายถ่ายทอดเหตุการณ์สดทางออนไลน์ด้วย

    วันศุกร์ที่แล้ว ตำรวจเยอรมนีจับกุมสมาชิกกลุ่มขวาสุดโต่ง 12 คน โดยเชื่อว่าพวกเขากำลังวางแผนโจมตีครั้งใหญ่ที่น่า "ช็อก" เป้าหมายคือมัสยิดหลายแห่ง เลียนแบบเหตุการณ์กราดยิงสังหารหมู่ภายในมัสยิดที่เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"