ตำรวจมาเลย์ชี้ ผู้ร้ายหนีคดี1MDBเคยซ่อนตัวที่อู่ฮั่น


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจมาเลเซียแถลงว่า โลว์ แท็ก โจ นักการเงินชาวมาเลเซียที่หลบหนีคดียักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี ถูกพบเห็นว่าอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ไม่แน่ใจว่าเขาหลบหนีออกจากเมืองนี้ก่อนที่ทางการจีนจะสั่งปิดเมืองเพื่อควบคุมโรคหรือไม่

แฟ้มภาพ ชาวมาเลเซียถือป้ายภาพโจ โลว์ เดินขบวนประท้วงในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2561 เรียกร้องให้จับกุมเขา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 กล่าวว่า โลว์ แท็ก โจ นักการเงินที่เป็นผู้ร้ายหนีคดีรายนี้มีชื่อเรียกที่รู้จักโดยทั่วไปว่า โจ โลว์ ถูกกล่าวหาว่ามีบทบาทสำคัญในการยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง วันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) เงินที่เขาขโมยไปได้ถูกนำไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ตั้งแต่การซื้อเรือยอชต์ลำยักษ์มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ ไปจนถึงผลงานศิลปะราคาแพง

    คดีทุจริตอื้อฉาวนี้พัวพันถึงอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ซึ่งนำไปสู่การพ้นจากอำนาจของรัฐบาลชุดที่แล้วเมื่อปี 2561 และทำให้นาจิบถูกฟ้องร้องไต่สวนคดีคอร์รัปชันหลายคดี

    นักการเงินรายนี้ ซึ่งยังยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิด หนีหายเข้ากลีบเมฆแต่มักมีข่าวลือว่าเขาซ่อนตัวอยู่ในจีน

    ในการแถลงข่าวเมื่อคืนวันพุธ อับดุล ฮามิด บาดอร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจมาเลเซียได้รับข่าวกรองว่า โจ โลว์ เคลื่อนไหวอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

    จีนพบผู้ติดเชื้อที่นั่นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการปิดเมือง ห้ามประชากรราว 11 ล้านคนออกจากเมืองนี้มาตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม แล้วไม่กี่วันต่อมายังขยายการปิดเมืองกักกันโรคครอบคลุมอีกหลายเมืองของมณฑลหูเป่ย์

    อับดุล ฮามิด กล่าวว่า ถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าโลว์หลบหนีออกจากอู่ฮั่นแล้วหรือไม่นับแต่มีรายงานการแพร่ระบาดของไวรัส ก่อนหน้านี้นายตำรวจผู้นี้เคยระบุว่า โลว์หลบหนีอยู่ในเขตอำนาจศาลที่มาเลเซียมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และตำรวจกำลังเจรจากับฝ่ายที่พวกเขาสงสัยว่ากำลังให้การคุ้มครองโลว์

     นายตำรวจผู้นี้ยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ตรวจคัดกรองโควิด-19 หากโลว์เดินทางกลับเข้าประเทศ พร้อมกับเล่นมุกว่า หากโลว์ติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว เขาก็ควรเดินทางกลับมาเลเซีย "เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุขของเราดีที่สุด เราจะทำการรักษาเขาอย่างดีที่สุด"

    ถึงขณะนี้ มาเลเซียมีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 22 ราย

    ในการให้สัมภาษณ์เดือนที่แล้ว โลว์ปฏิเสธว่าเขาไม่ใช่ตัวการใหญ่ในคดีฉ้อโกงนี้ แต่ทำหน้าที่เป็นเพียง "คนกลาง" เพราะเขารู้จักผู้มีอิทธิพล เดือนตุลาคมปีที่แล้วเขายังตกลงไกล่เกลี่ยคดีกับทางการสหรัฐ โดยยอมให้ยึดทรัพย์สินมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงคฤหาสน์ที่เบเวอร์ลีฮิลส์และเครื่องบินส่วนตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"