ปูด'มหาเธร์'เสนอตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

เสือเฒ่า "มหาเธร์ โมฮัมหมัด" เล็งครองอำนาจต่อหลังยื่นลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์แล้วรักษาการเก้าอี้นี้ต่อไป แหล่งข่าวทางการเมืองเผยมหาเธร์เชิญแกนนำหลายพรรคหารือ เสนอจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ สลายขั้วการเมืองทั้งฝ่ายมิตรและศัตรู

ชาวมาเลเซียชุมนุมที่จัตุรัสเอกราชในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันอังคาร ชูป้ายคัดค้านการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติโดยไม่มีการเลือกตั้งใหม่

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ชี้ว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเป็นการทำลายความเป็นพันธมิตรที่อยู่ในภาวะเปราะบางระหว่างนายกรัฐมนตรีวัย 94 ปีผู้นี้ กับอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีวัย 72 ปี ที่เคยจับมือกันหาเสียงในการเลือกตั้งปี 2561 จนโค่นล้มรัฐบาลผสมของพรรคอัมโนลงได้ นอกจากนี้ยังเท่ากับเป็นการล้มเลิกสัญญาที่มหาเธร์เคยให้ไว้กับอันวาร์ ว่าจะลาออกเมื่อถึงเวลาอันควรเพื่อให้อันวาร์สืบทอดตำแหน่งแทน

    ภายหลังถวายหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียเมื่อวันจันทร์ กษัตริย์ก็ทรงแต่งตั้งให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีชั่วคราว ทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไป และในวันอังคาร มหาเธร์จัดการประชุมร่วมกับแกนนำพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งรวมถึงอันวาร์และบรรดาผู้นำพรรคที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวทางการเมือง 4 รายเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า มหาเธร์เสนอแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

    แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งขอสงวนนามเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้กล่าวกับสื่อ บอกว่า ดูเหมือนว่ามหาเธร์เตรียมจัดตั้งรัฐบาลที่จะไม่มีการแบ่งฝักฝ่ายทางการเมืองอีก

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของ ออง เคียน มิง ส.ส.พรรคกิจประชาธิปไตย ว่ามหาเธร์เป็นผู้ที่น่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่มากที่สุด

    พรรคการเมืองทั้งหลายประกาศสนับสนุนให้มหาเธร์กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเต็มตัวอีกครั้ง มีเพียงพรรคความยุติธรรมของประชาชนของอันวาร์เพียงพรรคเดียวที่ไม่แสดงความสนับสนุนอย่างเปิดเผย

    แหล่งข่าว 2 รายกล่าวด้วยว่า การยื่นลาออกของมหาเธร์หมายถึงสัญญาที่เขาให้ไว้กับอันวาร์ก่อนการเลือกตั้งว่าจะส่งมอบตำแหน่งให้นั้น ไม่มีผลอีกต่อไปแล้ว

    ในข้อความทางทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ มหาเธร์ลงรูปภาพเขากำลังนั่งอ่านเอกสารบนโต๊ะทำงานของนายกฯ พร้อมกับคำบรรยายว่า "แค่วันทำงานอีกวัน"

    มหาเธร์กลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นรอบที่ 2 ภายหลังกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านของเขากับอันวาร์ ชนะรัฐบาลของนาจิบ ราซัค และพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ ที่ปกครองมาเลเซียมานานกว่า 60 ปี รวมถึงในช่วงที่มหาเธร์เป็นผู้นำพรรคและดำรงตำแหน่งนายกฯ รอบแรก ระหว่างปี 2524-2546

    อันวาร์เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีของมหาเธร์ ก่อนที่ตัวเขาจะโดนจับกุมคุมขังในปี 2541 ด้วยข้อกล่าวหาว่าคอร์รัปชันและร่วมเพศทางทวารหนัก อันวาร์และผู้สนับสนุนเขาโต้แย้งคำกล่าวหาเหล่านี้ว่ามีเป้าหมายเพื่อจบอาชีพทางการเมืองของเขา

    กฎหมายรัฐธรรมนูญมาเลเซียระบุว่า ส.ส.คนใดที่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนข้างมากในสภาได้สามารถอ้างสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นก็ทูลเกล้าฯ ถวายขอพระบรมราชานุญาตจากกษัตริย์ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดประกาศตนอย่างชัดเจนว่าต้องการเป็นนายกรัฐมนตรี

    อิบราฮิม ซุฟเฟียน ผู้อำนวยการศูนย์จัดทำโพล เมอร์เดกา กล่าวว่า มหาเธร์มีอิสรเสรีเต็มที่ที่จะตัดสินใจตามความพอใจของเขา

    สำนักพระราชวังเปิดเผยว่า กษัตริย์ทรงเรียกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 222 คนเข้าเฝ้าฯ ในวันอังคารและวันพุธ เพื่อทรงประเมินความเห็นว่า ส.ส.ต้องการสนับสนุนผู้ใดเป็นนายกรัฐมนตรี

    ส.ส.ที่ได้เข้าเฝ้าฯ แล้วเปิดเผยว่า พวกเขาได้รับแบบฟอร์มให้กรอกข้อมูลว่าเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี หรือต้องการให้ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"