ทบทวน"การเรียนโคเซ็นไทย" พบผลลัพธิ์ในตัวเด็กยังต่ำกว่ามาตรฐาน "ครูตั้น"ลั่นศธ.ต้องทุ่มเทมากกว่านี้


เพิ่มเพื่อน    

 

4 มี.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ Mr. Matsumoto TSUTOMU  ผู้อำนวยการ Japanese-Thai KOSEN Institute of Engineering and Technology สถาบันไทย-โคเซ็น  ว่า ตนได้ขอข้อมูลการดำเนินการการจัดการเรียนการสอนโคเซ็นในประเทศไทยที่ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา รวมถึงสิ่งที่จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขในการดำเนินการ ซึ่งจากการหารือได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันหลายประเด็นทำให้ตนมองเห็นว่าการทำงานทุกอย่างเราต้องสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นในความร่วมมือการจัดการเรียนการสอนโคเซ็น ดังนั้นตนจะต้องกลับมาทบทวนการดำเนินโครงการความร่วมมือสถาบันไทย-โคเซ็นกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาใหม่ เพื่อให้เกิดการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมากกว่านี้ ดังนั้นหากต้องการให้ความร่วมมือสถาบันไทย-โคเซ็นประสบความสำเร็จกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะต้องทุ่มเทการดำเนินการให้มากกว่านี้ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจบริบทของการจัดการเรียนการสอนโคเซ็น และการขยายโอกาสให้แก่เด็กที่กำลังเรียนโคเซ็น ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าโครงการความร่วมมือการจัดการศึกษาโคเซ็นในประเทศยังมีประโยชน์และเห็นโอกาสความร่วมมือในอนาคตอีกมาก

“สำหรับความทุ่มเท ศธ.จะต้องเร่งปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอนโคเซ็น คือ  เรื่องอาจารย์ผู้สอนที่ต้องทุ่มเทการทำงานให้มาก รวมถึงต้องได้รับการพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องยอมรับวิทยาลัยบางแห่งต้องใช้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยสอน  รวมถึงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษของผู้เรียนเองยังเป็นที่น่ากังวลและคะแนนที่ก็ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดอยู่มาก  อย่างไรก็ตาม ผมยังยืนยันว่าการเรียนการสอนโคเซ็นของวิทยาลัยอาชีวศึกษาจะต้องมีการพัฒนาอย่างเข้มข้น โดยได้มอบให้นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ให้ไปดูแลแก้ปัญหาเรื่องนี้แล้ว เพราะผมถือว่าการดำเนินการหลังจากนี้จะเป็นยกเครื่องการเรียนการสอนอาชีวศึกษาครั้งใหญ่อย่างแน่นอน”รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"