รุกสร้างเด็กเรียนสายอาชีพจริงจัง สพฐ.-สอศ.จับมือ"เปิดห้องเรียนอาชีพ "นักเรียนม.ต้น


เพิ่มเพื่อน    

17ก.พ.64-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมร่วมกับนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) เพื่อดำเนินโครงการห้องเรียนอาชีพขึ้นในระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ที่ต้องการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพและต้องการค้นหาความถนัดของผู้เรียนในอนาคต เพราะการศึกษาจะต้องทำให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีรายได้เมื่อสำเร็จการศึกษา โดยห้องเรียนอาชีพนี้จะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ทันที

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การดำเนินโครงการห้องเรียนอาชีพจะมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ 1.หลักสูตรอาชีพระยะสั้น เช่น การทำขนมเบอเกอรี่ การเรียนรู้วิธีทำแหนม เป็นต้น และ 2.จัดหลักสูตรวิชาชีพในรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจะให้มีการเรียนเก็บหน่วยกิตที่เป็นวิชาชีพสะสมเป็นธนาคารหน่วยกิต  ซึ่งผู้เรียนสามารถนำหน่วยกิตนี้ไปต่อยอดการเรียนต่อสายอาชีพระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) ได้โดยที่ไม่ต้องไปลงเรียนในรายวิชานั้นเพิ่มเติมอีก ทั้งนี้โครงการห้องเรียนสายอาชีพจะเป็นการจัดหลักสูตรวิชาชีพที่หลากหลายตามบริบทของโรงเรียน โดยเด็กม.ต้นจะเรียนวิชาชีพเพื่อแสวงหาความถนัดขณะที่เด็กม.ปลายจะเลือกเรียนวิชาชีพที่ตัวเองอยากเป็นในอนาคต ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมเด็กสู่เส้นทางอาชีพ

“ที่ผ่านมาแม้จะมีการจัดห้องเรียนอาชีพมาแล้ว แต่เป็นการจัดที่ทำไม่เต็มที่ เพราะเป็นการนำครูอาชีวะมาสอนเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งผมมองว่าเด็กเรียนแล้วไม่ได้ประโยชน์ โดยหากจะเรียนอาชีพจริงๆจะต้องเรียนต่อเนื่องอย่างน้อย 1 สัปดาห์ทำอย่างจริงจัง และเมื่อเด็กเรียนวิชาชีพแล้วจะต้องไปประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้ ผมอยากให้ครูและผู้บริหารต้องเปลี่ยนความคิดเรื่องการเรียนวิชาชีพใหม่ เพราะการจัดการศึกษาไม่ใช่การยัดเยียดให้เด็กเรียนหมด แต่วันนี้การศึกษาจะต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางว่าเด็กอยากเรียนแบบไหน อย่างไรก็ตามห้องเรียนอาชีพขอให้เขตพื้นที่เฟ้นศักยภาพของตัวเองในการแสดงหาความร่วมมือกับภาคเอกชนให้ได้ เพราะจะเป็นตัวชี้วัดพิสูจน์การทำงานว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จหรือไม่”เลขาฯ กพฐ. กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"